(เพิ่มเติม) "เทพเทือก"ชี้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบป่วนใต้หวังสกัดมวลชนไม่ให้ร่วมมือรัฐ

ข่าวทั่วไป Tuesday March 8, 2011 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ระบุสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้นเป็นสิ่งที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบต้องการแสดงให้ประชาชนในพื้นที่เห็นว่ายังมีศักยภาพเพียงพอและเกิดความหวาดกลัวเพื่อหวังสกัดกั้นมวลชนไม่ให้มาสนับสนุนทางการ หลังจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมารัฐบาลสามารถแก้ไขปัญหาให้คลี่คลายไปในทางที่ดีจนทำให้ประชาชนหันกลับมาให้ความร่วมมือกับทางการมากขึ้น โดยตนเองได้กำชับให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่เพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

"ฝ่ายที่พยายามสร้างสถานการณ์คงแสดงให้เห็นว่ายังมีฤทธิ์มีอิทธิพลในพื้นที่ เนื่องจากไม่ต้องการให้ประชาชนมาเข้าข้างรัฐบาล" นายสุเทพ กล่าว

เมื่อช่วงใกล้เที่ยงวานนี้(7 มี.ค.) คนร้ายก่อเหตุลอบวางระเบิดแฟลตตำรวจ สภ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส โดยซุกซ่อนระเบิดหนักราว 15 กก.ในรถยนต์กระบะแล้วนำมาจอดไว้ใต้อาคารดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้มีตำรวจและประชาชนได้รับบาดเจ็บ 5 ราย รถยนต์เสียหายกว่า 10 คัน และอาคารถูกเพลิงไหม้

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเองได้โทรศัพท์ประสานกับทางแม่ทัพภาคที่ 4 และรักษาการเลขาธิการ ศบต.อยู่ตลอดเวลา โดยขอให้ช่วยดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างทั่วถึง และรัฐบาลจะพยายามดูแลไม่ปล่อยให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเข้ามายึดครองพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ต้องยอมรับว่าการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ต้องอาศัยระยะเวลา เนื่องจากเป็นปัญหาที่สะสมมานาน คงไม่สามารถแก้ไขได้ในเวลาที่รวดเร็ว

นายถวิล เปลี่ยนสี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ยอมรับว่า สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความรุนแรงมากขึ้น แต่การที่จะไม่ให้มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นเลยก็คงเป็นไปได้ยาก เพราะผู้ก่อเหตุตั้งใจให้เกิดความรุนแรงขึ้น แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ยังคงยึดมั่นตามแนวนโยบายที่รัฐบาลกำหนดและใช้หลักการเมืองนำการทหาร

พร้อมมองว่า เจ้าหน้าที่มีความพยายามป้องกันเหตุอย่างเต็มที่แล้ว แต่ด้วยพื้นที่ความรับผิดชอบที่กว้างขวางอาจจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ ประกอบกับผู้ก่อความไม่สงบมีเจตนาที่จะทำให้เกิดการช็อคในบางอย่าง

ทั้งนี้ มองว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการหลายอย่างควบคู่กันไป ไม่ว่าจะเป็นเข้าถึงประชาชนในพื้นที่มากขึ้น การจัดทำแผนงบประมาณลงในพื้นที่ รวมถึงการปรับปรุง พ.ร.บ.ความมั่นคงตามมาตรา 21 ที่เริ่มมีผลบังคับใช้แล้ว ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ อาจทำให้เกิดแรงต้านจากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ

ส่วนเหตุการณ์ระเบิดคาร์บอมบ์ที่แฟลตตำรวจ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ถือว่าผู้ก่อเหตุต้องการพุ่งเป้าไปที่ตัวเจ้าหน้าที่ ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่เองก็มีความกดดัน และขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่ และมองว่าทางเจ้าหน้าที่จะได้มีการทบทวนงานด้านการข่าวอยู่ตลอดเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ