สนง.ธรณีวิทยาสหรัฐปรับเพิ่มระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นเป็น 8.9 ริกเตอร์

ข่าวต่างประเทศ Friday March 11, 2011 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) ได้ปรับเพิ่มการประเมินความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่เกาะฮอนชูของญี่ปุ่นในวันนี้ เป็น 8.9 ริกเตอร์ จากที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นประเมินไว้ในเบื้องต้นที่ 7.9 ริกเตอร์

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.46 น. (12.46 น.ตามเวลาประเทศไทย) ในวันนี้ โดยมีศูนย์กลางอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของโตเกียวประมาณ 382 กิโลเมตร ที่ระดับความลึกใต้ทะเล 10 กิโลเมตร สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นว่า มีผู้บาดเจ็บจำนวนมากจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ และมีกลุ่มควันดำลอยขึ้นจากอาคารในเขตโอไดบะซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งของกรุงโตเกียว นอกจากนี้ ความรุนแรงของแผ่นดินไหวยังทำให้ไฟฟ้าดับทั่วจังหวัดยามางาตะ

ภาพข่าวจากสถานีโทรทัศน์ของญี่ปุ่นแสดงให้เห็นว่า เมืองคามาอิชิ ในจังหวัดอิวาเตะได้รับความเสียหายจากคลื่นสึนามิ และโรงงานนิวเคลียร์แห่งหนึ่งที่ชายฝั่งของจังหวัดมิยากิต้องปิดดำเนินการหลังจากเกิดแผ่นดินไหว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ออกแถลงการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิที่มีความสูง 6 เมตร และศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกซึ่งอยู่ในฮาวาย ได้ออกแถลงการณ์เตือนภัยคลื่นสึนามิในญี่ปุ่น รัสเซีย เกาะมาคัส นอกจากนี้ ยังมีการเตือนภัยคลื่นสึนามิในเกาะกวม ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และรัฐฮาวายของสหรัฐด้วย

นอกจากนี้มีรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ส่งกองกำลังทหารเข้าไปให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย และมีรายงานว่าสถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่งในกรุงโตเกียว และการให้บริการสถานีรถไฟชานเมืองได้ระงับการให้บริการหลังจากเกิดแผ่นดินไหว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ