ญี่ปุ่นหวั่นยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหว-สึนามิส่อเค้าพุ่งเกิน 10,000 ราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 13, 2011 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองมิยากิเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่เกิดขึ้นทางภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงกว่า 10,000 ราย ในขณะที่ความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ลุกลามเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ทางการญี่ปุ่นได้พยายามควบคุมระดับความร้อนของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่โรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะหมายเลข 1 ที่เกิดการระเบิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาจนส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งอพยพประชาชนกว่า 450,000 คนออกจากพื้นที่ในรัศมี 20 กิโลเมตร

ขณะเดียวกัน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า มีการปรับเพิ่มระดับความรุนแรงของเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ขึ้นเป็น 9.0 ริกเตอร์ ซึ่งเป็นระดับที่มีความรุนแรงสูงสุดในประวัติศาสตร์ของโลก พร้อมทั้งเตือนว่าจะยังมีอาฟเตอร์ช็อคเกิดขึ้นอีกหลายครั้ง

นายนาโอโตะ ทาเคอุจิ ผู้กำกับการตำรวจในจังหวัดมิยากิกล่าวว่า "เราไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และเชื่อว่ายอดผู้เสียชีวิตจะสูงถึงหลักหมื่นอย่างไม่ต้องสงสัย"

อย่างไรก็ตาม ทางการญี่ปุ่นรายงานยอดผู้เสียชีวิตในจังหวัดมิยากิและพื้นที่อื่นๆ ที่ได้รับการยืนยันอยู่ที่ 983 ราย ขณะที่เหยื่อสึนามิอีกกว่า 2,000 คนยังไม่ทราบชะตากรรม ส่วนอาคารบ้านเรือนอย่างน้อย 20,820 หลังได้รับความเสียหาย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ