ไทยจ่อรับอานิสงค์ต่างชาติเบนเข็มจากญี่ปุ่นเที่ยวไทยรับช่วงไฮซีซั่น

ข่าวทั่วไป Monday March 14, 2011 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่และสึนามิในประเทศญี่ปุ่นอาจจะส่งผลด้านบวกต่อการท่องเที่ยวของไทย เนื่องจากนักท่องเที่ยวจะเปลี่ยนเป้าหมายการเดินทางจากญี่ปุ่นมายังแหล่งท่องเที่ยวในประเทศใกล้เคียงมากขึ้น เช่น ไทย

อีกทั้งช่วงนี้ถือเป็นไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวไทย เพราะใกล้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงคาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยเพิ่มสูงขึ้นค่อนข้างมาก ทำให้เชื่อว่ายอดนักท่องในช่วงครึ่งปีแรกนี้น่าจะสูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 53 เล็กน้อย เพราะเท่าที่ดูจากไตรมาส 1/54 พบว่ายอดนักท่องเที่ยวสูงขึ้นทั้งในแง่ของปริมาณ มูลค่าการเข้ามาจับจ่ายใช้สอย

แต่ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่นอาจส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเดินทางเข้ามาในประเทศไทยลดลง 2-3% แต่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามีแผนจะทำกิจกรรมด้านการตลาดร่วมกับบริษัททัวร์รายใหญ่ของญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในไทยให้มากขึ้น โดยชูจุดขายด้านวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงาม ความน่าอยู่ของประเทศไทย ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย และไม่มีปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม

ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า สำหรับปัญหาการเมืองภายในประเทศที่ยังมีการชุมนุมจากทั้งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(กลุ่มเสื้อเหลือง) และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(กลุ่มเสื้อแดง)นั้น เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว โดยกระทรวงฯ ยังคงเป้าหมายตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ไว้ที่ 15.8-16 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ