ครม.อนุมัติงบกลาง 200 ลบ.ช่วยผู้ประสบเหตุแผ่นดินไหว-สึนามิในญี่ปุ่น

ข่าวทั่วไป Monday March 14, 2011 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ได้รับทราบและอนุมัติการให้ความช่วยเหลือแก่ญี่ปุ่นต่อกรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหว ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ซึ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นเป็นเงิน 5 ล้านบาท

ขณะเดียวกันคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติจัดสรรงบกลางปี 54 เพื่อให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดซื้อเครื่องอุปโภค-บริโภค ตลอดจนเครื่องนุ่งห่ม และเวชภัณฑ์ต่างๆ ตามความต้องการของญี่ปุ่นที่กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการจัดส่งไปให้

"ครม.เห็นชอบให้จัดสรรงบเพิ่มเติม ซึ่งเป็นงบกลางปีอีก 200 ล้านบาท เป็นค่าบริหารจัดการ และอำนวยการต่างๆ ในการซื้อสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคตามที่จะมีการร้อง เพื่อส่งมอบให้กับญี่ปุ่น หลังจากที่ได้อนุมัติเงินสดไปก่อนหน้านี้แล้ว 5 ล้านบาท" นายปณิธาน ระบุ

พร้อมกันนี้ คณะรัฐมนตรียังอนุมัติความช่วยเหลือในการจัดส่งข้าวไปยังประเทศญี่ปุ่นในเบื้องต้น 15,000 ตัน แบ่งเป็นข้าวหอมมะลิ 10,000 ตัน และข้าวเหนียวขาวอีก 5,000 ตัน โดยมอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประสานงานกรณีการจัดส่งข้าวไปญี่ปุ่นในครั้งนี้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รายงานผลการประชุมคณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือประเทศที่ประสบภับพิบัติและมูลนิธิที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือคนไทย การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ประสบภัย และสนับสนุนรัฐบาลญี่ปุ่นตามที่ได้รับการร้องขอ ซึ่งที่ประชุมฯ เห็นชอบแผนการให้ความช่วยเหลือ ดังนี้

1.ส่งคณะให้ความช่วยเหลือการค้นหาผู้ประสบภัยเบื้องต้น ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ 22 คน และสุนัขดมกลิ่น 6 ตัว

2.จัดเตรียมคณะผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ประกอบด้วย แพทย์ คณะพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล คณะกู้ภัย เป็นต้น เพื่อสามารถออกเดินทางได้ทันทีที่มีการร้องขอจากรัฐบาลญี่ปุ่น ทั้งนี้ ฝ่ายญี่ปุ่นแจ้งว่า ฝ่ายไทยสามารถจัดส่งคณะแพทย์ไปญี่ปุ่นได้ทันที แต่สำหรับเพื่อการดูแลคนไทยเท่านั้น

3. จัดหาเครื่องอุปโภค บริโภค เช่น ข้าวแบบถ้วยพร้อมบริโภค(ready to eat) อาหารแห้ง ผ้าห่ม เสื้อกันฝน และอุปกรณ์ยังชีพที่จำเป็นอื่นๆ

4.มอบกองทัพอากาศ บริษัทการบินไทย และกองทัพเรือให้จัดเตรียมด้านการขนส่งต่างๆ ทั้งทางอากาศและทางเรือ

5. ประสานสภากาชาดไทยและหอการค้าญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือ

ส่วนการเปิดบัญชีธนาคารเพื่อรับบริจาคเงินช่วยเหลือประเทศญี่ปุ่นที่ประสบภัยพิบัติจากเหตุแผ่นดินไหว และคลื่นยักษ์สึนามินั้น กระทรวงการต่างประเทศได้เปิดบัญชีธนาคารเพื่อรับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยในญี่ปุ่น ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาสามยอด ชื่อบัญชี "เงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่น" เลขที่บัญชี 002-271-46-8

ขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ให้ความร่วมมือในการรับบริจาค โดยเปิดบัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาเอ็มโพเรียม ชื่อบัญชี "ครอบครัวข่าว 3 ช่วยผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่น" เลขที่บัญชี 096-3-015-955

อนึ่ง มีข้อมูลจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ณ วันที่ 13 มี.ค.54 รายงานว่า จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.9 ริกเตอร์บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นห่างจากชายฝั่งจังหวัดมิยากิประมาณ 130 กิโลเมตร ซึ่งก่อให้เกิดคลื่นยักษ์หรือคลื่นสึนามิ โดยมีแรงสั่นสะเทือนตามมาอีกเป็นระยะ สร้างความเสียหายต่อโครงสร้างทางเศรษฐกิจและระบบคมนาคม และส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อ 11 จังหวัดในบริเวณดังกล่าวตั้งแต่เกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือถึงกรุงโตเกียว มีจำนวนผู้เสียชีวิต 689 คน บาดเจ็บ 1,570 คน และผู้สูญหาย 639 คน

โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระงับการเดินเครื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 4 แห่ง นอกจากนี้ จากการตรวจสอบกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเดียว สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา และสำนักงานผู้ดูแลนักเรียน ณ กรุงโตเกียว ทราบว่าในชั้นนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บชาวไทย ทั้งนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่นแจ้งว่าคนไทยในญี่ปุ่นจำนวน 42,686 คน โดยในจำนวนนี้เป็นนักเรียน 2,429 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ