อินเดียเร่งตรวจสอบระบบความปลอดภัยทางเทคนิคที่โรงงานนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 15, 2011 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่าจะดำเนินการตรวจสอบระบบความปลอดภัยทางเทคนิคทั้งหมดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศทันที เพื่อสร้างความมั่นใจว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของอินเดียจะสามารถรับมือผลกระทบจากภัยธรรมชาติครั้งรุนแรงได้

นายกรัฐมนตรีมานโมฮาน ซิงห์ ของอินเดียกล่าวกับรัฐสภาว่า รัฐบาลของเขาจะใช้ความพยายามอย่างเต็มความสามารถเพื่อช่วยเหลือทางการญี่ปุ่นในการรับมือกับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"เราพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาทุกข์ และฟื้นฟูประเทศ เจ้าหน้าที่ด้านกองทัพเรือของเราพร้อมที่จะส่งเรือไปยังญี่ปุ่นซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้" นายซิงห์กล่าว

เขากล่าวว่า ชาวอินเดียส่วนใหญ่ในจำนวน 25,000 คนที่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ แต่มีชาวอินเดียประมาณ 70 รายอาศัยในศูนย์พักพิงที่ทางการญี่ปุ่นจัดไว้ให้

สำหรับโรงงานนิวเคลียร์ของอินเดียเองนั้น นายกฯ อินเดียกล่าวว่า สำนักงานพลังงานปรมาณูและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับคำสั่งให้ดำเนินการตรวจสอบระบบความปลอดภัยทั้งหมดในทันที

นอกจากนี้ ซิงห์กล่าวว่า สำนักงานพลังงานปรมาณูยังคงเดินหน้าเพิ่มความเข้มงวดด้านข้อบังคับการกำกับดูแลนิวเคลียร์ในประเทศอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ