กทม.เตรียมดีเดย์บังคับใช้กฎหมายจัดระเบียบป้ายโฆษณาเถื่อน 1 เม.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday March 15, 2011 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพมหานคร(กทม.) เตรียมจัดระเบียบป้ายโฆษณาด้วยการบังคับใช้กฎหมายเอาจริงจัง โดยจะเริ่มส่งหนังสือแจ้งเตือนถึงผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของในวันที่ 16 มี.ค.นี้ ก่อนปูพรมจัดเก็บป้ายผิดกฎหมายเกลื่อนเมืองหลังฤดูภาษีและปรับในอัตราสูงสุดตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.พร้อมกันทั้ง 50 เขต

"ครั้งนี้ กทม.จะใช้มาตรการเด็ดขาดดำเนินการกับผู้ฝ่าฝืน หากไม่จัดเก็บป้ายผิดกฎหมายในที่สาธารณะหรือฝ่าฝืนไม่ชำระภาษีป้ายจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป" นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า หลังประชุมร่วมกับสำนักเทศกิจ สำนักการคลัง สำนักงานกฎหมายและคดี เพื่อวางมาตรการจัดเก็บป้ายผิดกฎหมายในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งที่จัดตั้งในที่สาธารณะและที่ของเอกชน โดยในวันที่ 16 มี.ค.54 ตนเองจะลงนามในหนังสือแจ้งเตือนและส่งไปรษณีย์ตอบรับไปยังบริษัทอสังหาริมทรัพย์ให้ดำเนินการจัดเก็บป้ายโฆษณาผิดกฎหมายในที่สาธารณะให้เรียบร้อย อีกทั้งให้ชำระภาษีป้ายทุกประเภทให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มี.ค.54 ตามที่กฎหมายกำหนดมิเช่นนั้นจะมีความผิด และถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

หลังจากนั้นตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.54 เป็นต้นไป กทม.จะร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่จัดเก็บป้ายผิดกฎหมายที่ฝ่าฝืน ซึ่งหากพบป้ายผิดกฎหมายในที่สาธารณะจะดำเนินการเปรียบเทียบปรับเจ้าของป้ายตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองในอัตราสูงสุดป้ายละ 2,000 บาท และหากพบป้ายในที่เอกชนซึ่งไม่ชำระภาษีตาม พ.ร.บ.ภาษีษีป้าย จะมีโทษปรับขั้นต่ำป้ายละ 5,000 บาท

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กทม.ได้ดำเนินการจัดระเบียบป้ายผิดกฎหมายในพื้นที่กรุงเทพฯ ต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือน มิ.ย.52 โดยเน้นการประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนให้เจ้าของป้ายจัดเก็บป้ายผิดกฎหมาย พร้อมทั้งชำระภาษีป้ายทุกประเภทตามที่กำหนด จากนั้นได้ดำเนินมาตรการจัดเก็บป้ายโดยให้รางวัลแก่เจ้าหน้าที่ผู้จัดเก็บ 1 ป้าย 1 บาท ซึ่งทำให้จัดเก็บป้ายได้กว่า 1.2 ล้านป้าย พร้อมทั้งติดสติ๊กเกอร์ประจานป้ายผิดกฎหมายทั่วกรุงเทพฯ แต่ยังพบว่ามีป้ายผิดกฎหมายอีกกว่า 600,000 ป้าย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นป้ายโฆษณาอสังหาริมทรัพย์ถึง 80%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ