3 จังหวัดรอบฟูกุชิม่าเตรียมพร้อมรับผู้อพยพหนีวิกฤตนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 15, 2011 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทศบาลของ 3 จังหวัดที่อยู่ติดกับจังหวัดฟูกุชิม่าเริ่มเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับประชาชนที่อพยพหนีสารกัมมันตรังสีรั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าหมายเลข 1 ขณะที่ผู้อพยพแสดงความกังวลถึงวิกฤตการณ์ที่บานปลาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้อพยพจำนวนมากที่เดินทางมาถึงเมืองโยเนซาวะ จังหวัดยามากาตะ กำลังเข้ารับการตรวจทางการแพทย์เพื่อหาสารกัมมันตรังสีในร่างกาย โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจร่างกายให้กับผู้อพยพที่มาจากพื้นที่ในเขตรัศมี 20 กิโลเมตรรอบโรงงานนิวเคลียร์ก่อนเป็นกลุ่มแรก

โดยจังหวัดยามากาตะได้เริ่มรวบรวมรายชื่อสถานที่ที่จะใช้เป็นศูนย์พักพิง ขณะที่เทศบาลจังหวัดกันมะประกาศถึงความพร้อมในการเปิดรับผู้อพยพที่ศูนย์พักพิง 190 แห่ง ส่วนพื้นที่อื่นๆ ก็เริ่มรับผู้อพยพเข้ามาบ้างแล้ว

ด้านเจ้าหน้าที่จังหวัดโทจิกิกล่าวว่า "เรากำลังประเมินว่าจะสามารถรองรับผู้อพยพได้มากน้อยแค่ไหนและจะใช้อาคารใดเป็นศูนย์พักพิงได้บ้าง" อย่างไรก็ตาม มีผู้อพยพบางส่วนได้มาถึงเมืองนาซุชิโอะบาระแล้ว ซึ่งเมืองสามารถรองรับได้ที่ 50 คนในขณะนี้

ขณะที่ผู้อพยพหลายสิบคนจากทั้งหมดประมาณ 600 คนที่พักพิงอยู่ที่โรงยิมในเมืองทามุระ จังหวัดฟูกุชิม่า ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไป 30 กิโลเมตรนั้น กำลังติดตามสถานการณ์ล่าสุดทางโทรทัศน์อย่างใกล้ชิด

"เราทุกคนต้องการกลับไปยังเมืองที่เราเกิดและโตมา แม้ว่ามันอาจจะต้องใช้เวลานับปีหรือสามปีก็ตาม" ชายวัย 51 ปีผู้หนึ่งกล่าว

ทั้งนี้ มีผู้อพยพจำนวน 5,000 คนพำนักอยู่ตามศูนย์พักพิง 11 แห่งในเมืองคาวามาตะ จังหวัดฟูกุชิม่า ซึ่งอยู่ภายนอกรัศมี 20 กิโลเมตรของโรงงานนิวเคลียร์ฟูกุชิม่าหมายเลข 1 ที่รัฐบาลกลางประกาศไว้

เจ้าหน้าที่เมืองคาวามาตะเผยว่า มีคำสั่งให้ผู้อพยพเหล่านี้พำนักอยู่ภายในศูนย์พักพิง ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ "เลวร้ายที่สุด"

นายมิตสึมาสะ ซาโต้ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานใหญ่เพื่อรับมือภัยพิบัติในเมืองคาวามาตะกล่าวว่า "แม้ว่าเราอยากที่จะช่วยให้ผู้อพยพไปอยู่ในพื้นที่อื่นที่ไกลออกไป แต่ก็เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เนื่องจากอย่างแรกเลยคือเราไม่มีน้ำมันสำหรับการขนส่ง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ