ผู้เชี่ยวชาญชี้ผลกระทบนิวเคลียร์ญี่ปุ่นยังไม่ชัดเจน แต่เชื่อไม่แรงเท่าเชอร์โนบิล

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 17, 2011 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาสตราจารย์ยูซี เอเวน จากมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ กล่าวว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า เนื่องจากข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยยังไม่มีผลสรุปที่แน่ชัด อย่างไรก็ดี เขาเชื่อว่าสถานการณ์ไม่น่าจะรุนแรงเท่ากับเมื่อครั้งที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลของยูเครนเกิดระเบิดขึ้นเมื่อปี 2529

ขณะเดียวกันเขาเชื่อว่าญี่ปุ่นปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับระดับความเสียหายของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หลายตัวในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

"สำหรับผมแล้ว เห็นอย่างชัดเจนว่าเตาปฏิกรณ์ได้รับความเสียหายตั้งแต่การประกาศครั้งแรก และการหลอมละลายต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ขึ้นอยู่กับเวลาเท่านั้น" เขากล่าว

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ระดับสารกัมมันตรังสีบริษัทรอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อยู่ที่ 600-800 ไมโครซีเวิร์ตต่อชั่วโมง หลังจากที่พุ่งแตะ 1,000 ไมโครซีเวิร์ตต่อชั่วโมง ซึ่งไม่เป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต แต่อาจจะทำให้คลื่นไส้และทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวลดลง

"เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หลายเตาเกิดรอยแตกและมีการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีสู่สิ่งแวดล้อม และสถานการณ์จะย่ำแย่ลงอีก" ศจ.เอเวน กล่าว

ศจ.เอเวนกล่าวว่า เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์บางตัวในญี่ปุ่นมีอายุถึง 40 ปี และญี่ปุ่นก็ไม่ได้อัพเกรดระบบเลย เนื่องจากการใช้เตาปฏิกรณ์เก่าต่อไปเรื่อยๆ มีต้นทุนที่ต่ำกว่าการสร้างใหม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ