เกาหลีใต้เริ่มตรวจสอบระดับสารกัมมันตรังสีชาวเกาหลีใต้ที่เดินทางมาจากญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 17, 2011 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เกาหลีใต้ได้เริ่มตรวจสอบและวัดระดับกัมมันตรังสีสำหรับประชาชนที่เดินทางมาจากประเทศญี่ปุ่นแล้ว โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และสถาบันความปลอดภัยนิวเคลียร์ของเกาหลีได้ติดตั้งประตูซึ่งมีระบบตรวจสอบกัมมันตรังสี 2 จุดที่ท่าอากาศยานนานาชาติอินชอน ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของกรุงโซลแล้ว เพื่อดูแลและป้องกันภัยด้านสาธารณสุขของประชาชน

โดยประตูดังกล่าวสามารถตรวจสอบได้แม้กระทั่งร่องรอยเพียงเล็กน้อยของสารกัมมันตรังสีที่อาจจะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม

คิม อิน ฮวาน นักวิจัยอาวุโสของสถาบันความปลอดภัยนิวเคลียร์ กล่าวว่า หากระดับของสารกัมมันตรังสีสูงกว่า 100 ไมโครซีเวิร์ท ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าปกติถึง 1,000 เท่านั้น ผู้ที่มีสารกัมมันตรังสีในระดับดังกล่าวจะถูกส่งตัวไปยังสถาบันรังสีวิทยาและวิทยาศาสตร์การแพทย์ของเกาหลีใต้ เพื่อตรวจร่างกายกับแพทย์อย่างละเอียดต่อไป

สำหรับผู้ที่มีสารกัมมันตรังสีต่ำกว่าและผ่านการตรวจสอบจากระบบนั้น จะได้รับคำแนะนำเรื่องการดูแลตนเองและสัมภาระให้ปลอดจากสารกัมมันตรังสี

นอกจากการติดตั้งประตูที่มีระบบตรวจสอบที่สนามบินอินชอนแล้ว ทางรัฐบาลวางแผนที่จะติดตั้งเครื่องตรวจสอบอีก 2 เครื่องที่ท่าอากาศยานนานาชาติกิมโป ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของกรุงโซล เพื่อตรวจร่างกายผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศญี่ปุ่นในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ