เยอรมนีแนะพลเมืองออกจากภาคเหนือของญี่ปุ่น หวั่นกัมมันตรังสีกระจาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 17, 2011 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเยอรมนีแนะนำให้พลเมืองออกจากกรุงโตเกียวเมืองหลวงของญี่ปุ่น รวมถึงเมืองอื่นในภาคเหนือของประเทศ เนื่องจากมีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสีจากโรงงานนิวเคลียร์ในจังหวัดฟูกุชิม่า

"เราขอให้ชาวเยอรมันออกจากโตเกียวและโยโกฮาม่า และมุ่งลงใต้ไปยังโอซากา หรือออกจากประเทศญี่ปุ่นผ่านทางโอซากา" โฆษกกระทรวงต่างประเทศเยอรมนีกล่าว พร้อมกันนั้นทางกระทรวงยังเตือนไม่ให้เดินทางไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวด้วย

กระทรวงต่างประเทศเยอรมนีกล่าวว่า สถานทูตเยอรมนีในกรุงโตเกียวยังคงทำงานตามปกติ แต่งานบางอย่างถูกโอนไปยังสำนักงานในโอซากาเพื่อให้การประสานงานและอพยพพลเมืองเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สายการบินลุฟท์ฮันซ่าของเยอรมนีได้เปลี่ยนเส้นทางบินทุกเที่ยวที่มีจุดหมายปลายทางที่โตเกียว ให้ไปยังเมืองอื่นๆในประเทศญี่ปุ่นแทน และจะเป็นเช่นนี้ต่อไปจนถึงวันอาทิตย์เป็นอย่างน้อย

แผ่นดินไหวความรุนแรง 9.0 ริกเตอร์ถล่มญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว หลังจากนั้นหนึ่งวันก็เกิดการระเบิดและไฟไหม้หลายครั้งที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ส่งผลให้เกิดการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีในระดับอันตราย ขณะที่เตาปฏิกรณ์บางตัวอาจหลอมละลาย

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศอพยพประชานออกจากพื้นที่ 20 กิโลเมตรรอบโรงงานนิวเคลียร์ และขอให้ประชาชนที่อยู่ในรัศมี 10 กิโลเมตรถัดไปอยู่แต่ภายในบ้านหรืออาคาร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ