ผอ.IAEA เตรียมเดินทางไปญี่ปุ่นวันนี้เพื่อตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 17, 2011 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เปิดเผยว่า เขาจะเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นในวันนี้ เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าหมายเลข 1

"ผมมีแผนที่จะเดินทางไปญี่ปุ่นวันนี้ เพื่อดูสถานการณ์ดังกล่าวด้วยตัวเองและจะสอบถามเจ้าหน้าที่ด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นว่าทาง IAEA จะสามารถช่วยอะไรได้บ้าง แต่จากการประเมินของผมในขณะนี้ ผมคิดว่าสถานการณ์นิวเคลียร์ของญี่ปุ่นเข้าขั้นร้ายแรงมาก แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่า สถานการณ์รุนแรงเกินกว่าการควบคุม" นายอามาโนะกล่าวในแถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่โดย IAEA

นอกจากนี้ นายอามาโนะกล่าวว่า เขาจะส่งทีมผู้เชี่ยวชาญของ IAEA ไปตรวจสอบสถานการณ์ในญี่ปุ่นให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม IAEA ยังคงหารือกันเกี่ยวกับรายละเอียดของสถานที่ที่จะส่งทีมงานไป และระยะเวลาที่จะอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

หลังจากเดินทางไปยังญี่ปุ่นแล้ว นายอามาโนะยังต้องการจัดประชุมผู้บริหาร IAEA ที่กรุงเวียนนาเร็วๆนี้ เพื่อรายงานสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ให้สมาชิกได้รับทราบ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ร้องขอความช่วยเหลือจาก IAEA ให้ติดตามสถานการณ์ด้านสิ่งและแวดล้อมและผลกระทบของสารกัมมันตรังสีที่คาดว่ามีต่อสุขภาพของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ