เทปโกเผยระดับกัมมันตรังสียังคงที่หลังเฮลิคอปเตอร์ฉีดน้ำใส่เตาปฏิกรณ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 17, 2011 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโก เปิดเผยว่า ระดับของสารกัมมันตรังสีที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าหมายเลข 1 ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในช่วงเช้าวันนี้ แม้ว่ากองกำลังป้องกันตนเองได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ฉีดน้ำใส่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวแล้วก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำได้ฉีดน้ำทะเลใส่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 เป็นจำนวน 4 ครั้ง ก่อนเวลา 10.00 น. (8.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) ไม่นานนัก แต่ระดับของสารกัมมันตรังสีก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงหลังเวลา 10.00 น.

เทปโกเปิดเผยว่า ระดับกัมมันตรังสีบริเวณรอบอาคารเตาปฏิกรณ์ที่คนงานกำลังเฝ้าสังเกตการณ์อยู่นั้น ได้ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 3,000 ไมโครซีเวิร์ตต่อชั่วโมง โดยระดับกัมมันตรังสีที่ 1,000 ไมโครซีเวิร์ต หรือ 1 มิลลิซีเวิร์ต ถือเป็นระดับที่ปลอดภัยสำหรับมนุษย์ในช่วงเวลา 1 ปี

ขณะที่นายโตชิมิ คิตาซาว่า รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาได้อนุมัติให้ส่งเฮลิคอปเตอร์เพื่อฉีดน้ำใส่เตาปฏิกรณ์ เนื่องจากสารกัมมันตรังสีอยู่ที่ระดับ 4.13 มิลลิซีเวิร์ตต่อชั่วโมง ที่ระดับความสูง 1,000 ฟุต และ 87.7 มิลลิซีเวิร์ต ที่ระดับความสูง 300 ฟุต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ