รัฐบาลญี่ปุ่นเตือนไฟฟ้าดับหลายจุดในโตเกียวเย็นนี้เหตุดีมานด์พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 17, 2011 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนว่า หลายพื้นที่ในกรุงโตเกียวจะไม่มีไฟฟ้าใช้ช่วงเย็นไปจนถึงกลางคืนของวันนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น

ด้วยเหตุนี้ ทางกระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค ขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นจึงได้ขอให้บริษัทผู้ให้บริการรถไฟในโตเกียวและเขตปริมณฑลลดจำนวนเที่ยวรถไฟลงในช่วงเวลาซึ่งคาดว่าจะมีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดเพราะเป็นช่วงเร่งด่วน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นแม้ว่าทางบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโก จะได้นำระบบการจ่ายไฟแบบหมุนเวียนมาใช้ติดต่อกัน 4 วันในเขตคันโต รอบกรุงโตเกียว เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนไฟฟ้า หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในประเทศ

นายบันริ ไคเอดะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น กล่าวว่า เหตุไฟฟ้าดับในวงกว้างอาจจะเกิดขึ้นได้ แม้ว่าจะมีการใช้มาตรการหมุนเวียนกันจ่ายไฟในพื้นที่บริหารของเทปโกก็ตาม เนื่องจากความต้องการใช้ไฟเพิ่มขึ้นใกล้กับอุปทานที่มีอยู่ในช่วงเช้าวันนี้

ทางด้านรัฐมนตรีกระทรวงส่งเสริมการประหยัดไฟฟ้าได้เรียกร้องให้ภาคธุรกิจและประชาชนช่วยกันประหยัดไฟ และเตือนว่าความต้องการใช้ไฟอาจจะสูงกว่าอุปทานในช่วงเย็นไปจนถึงค่ำ

บริษัท อีสท์ เจแปน เรลเวย์ และโตเกียว เมโทร ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟในญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทจะลดจำนวนบริการรถไฟในกรุงโตเกียวและปริมณฑล ตั้งแต่เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ