เหตุดินทรุดที่น่านเกิดจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงกระทันหัน,ไม่มีแผ่นดินไหว

ข่าวทั่วไป Friday March 18, 2011 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกำธร สุอรุณ นายอำเภอปัว จ.น่าน กล่าวถึงกรณีเกิดแรงสั่นสะเทือนจนทำให้บ้านเรือนประชาชนที่บ้านปรางค์พัฒนา 2 หมู่ 8 ตำบลปัว และบ้านร้อง หมู่ 4 ตำบลปัว ได้รับความเสียหาย เป็นรอยแตกร้าวและดินทรุดตัว ว่า คาดว่าอาจเกิดจากความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงกะทันหันจากอากาศที่ร้อนจัดเปลี่ยนมาเป็นหนาวเย็น เพราะฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้ตัวบ้านที่เป็นบ้านตึกสร้างด้วยปูนเกิดรอยแตกดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ได้แจ้งให้ประชาชนทราบข้อเท็จจริงแล้ว และไม่ต้องตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะไม่ใช่แผ่นดินไหว และไม่ถึงขั้นต้องอพยพชาวบ้าน เพราะยังสามารถอยู่อาศัยได้ ซึ่งจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือซ่อมแซม

ด้านนายธวัช เพ็ชรวีระ หัวหน้าสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด กล่าวว่า ได้ประสานไปยังสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดน่านแล้วทราบว่าไม่มีรายงานแผ่นดินในช่วงดังกล่าว สันนิษฐานว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของอากาศจากร้อนมาเย็นทันที และเกิดการทรุดตัวของดินลึกลงไปเป็นแนวยาว ซึ่งต้องให้กรมทรัพยากรธรณีมาตรวจสอบอีกครั้ง

สำหรับหมู่บ้านทั้ง 2 แห่งดังกล่าวมีจำนวนหมู่บ้านละกว่า 180 หลัง ประชากรกว่า 1,000 คน มีสภาพภูมิประเทศตั้งอยู่บนเนินเขาเป็นแนวยาว และติดกับลำห้วยแม่น้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ