ก.เกษตรฯ วางมาตรการป้องกันและแก้ปัญหาศัตรูพืชข้าว-มันสำปะหลัง-มะพร้าว

ข่าวทั่วไป Friday March 18, 2011 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมพร พิรุณสาร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้หารือเกี่ยวกับมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาศัตรูพืชระบาดได้เห็นชอบมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาศัตรูพืชระบาดในพืชสำคัญ 3 ชนิด ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง และมะพร้าว ทั้งในช่วงก่อนเกิดภัย ขณะเกิดภัย เมื่อพบการระบาดของศัตรูพืช และหลังเกิดภัย

โดยช่วงก่อนเกิดภัย จะดำเนินการจัดตั้งศูนย์ประสานงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการระบาดศัตรูพืช โดยขั้นตอนในการเฝ้าระวัง แบ่งเป็น ระดับกระทรวง มอบหมายให้ศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร กระทรวงเกษตรฯ เป็นศูนย์ประสานงาน ในระดับกรมให้กรมส่งเสริมการเกษตรเป็นศูนย์ประสานงาน และกรมการข้าวเป็นหน่วยงานที่ปรึกษาแนะนำในเรื่องการป้องกันแก้ไขปัญหาด้านข้าว ในส่วนของระดับจังหวัด/อำเภอ ให้สำนักงานเกษตรจังหวัด เป็นศูนย์ประสานงานระดับจังหวัด และในระดับพื้นที่ให้ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน(ศจช.) เป็นศูนย์ปฏิบัติการระดับพื้นที่

ช่วงขณะเกิดภัย เมื่อพบการระบาดของศัตรูพืช หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะติดตามสถานการณ์การระบาด และแจ้งเตือนภัยให้เกษตรกรทราบอย่างทั่วถึงในพื้นที่ระบาดและพื้นที่ใกล้เคียงผ่านสื่อต่างๆ หรือศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน (ศจช.)และหน่วยงานในระดับพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ดำเนินการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของศัตรูพืช โดยใช้วิธีผสมผสาน แบบครอบคลุมพื้นที่ (Area-wide intergated Pest Management) ตามแนวทางที่กำหนดไว้ ตลอดจนประชาสัมพันธ์ และแนะนำวิธีการควบคุมที่ถูกต้องเหมาะสมให้เกษตรกร

ส่วนการดำเนินการหลังเกิดภัย การช่วยเหลือจะเป็นไปในลักษณะเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสำรวจและประเมินความเสียหายพื้นที่ของเกษตรกรที่ประสบภัยให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันที่เกิดภัย เพื่อนำเสนอหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อขอใช้เงินทดรองราชการตามระเบียบกระทรวงการคลังให้ความช่วยเหลือเกษตรกรโดยเร็วต่อไป

ส่วนมาตรการในการควบคุมศัตรูพืชของพืชทั้ง 3 ชนิดดังกล่าว ประกอบด้วย การเฝ้าระวัง การแจ้งเตือนภัย การควบคุม การช่วยเหลือเยียวยยา และการติดตามประเมินผล โดยวิธีการควบคุมศัตรูพืชจะใช้วิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ ได้แก่ การเขตกรรม การใช้วิธีกล การใช้วิธีการทางฟิสิกส์ การใช้ชีววิธี ซึ่งการควบคุมนี้ต้องพิจารณาชนิดพืช ศัตรูพืช สิ่งแวดล้อม วางแผนเพื่อกำหนดขอบเขตการดำเนินงาน และจัดการควบคุมศัตรูพืชให้ครอบคลุมทั้งพื้นที่การระบาดและพื้นที่ที่มีแนวโน้มการระบาด

ทั้งนี้ คณะทำงานฯ จะจัดทำยุทธศาสตร์มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาศัตรูพืชระบาด และนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการวางแผนและติดตามป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรเพื่อพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ