ผอ. IAEA หารือนายกฯญี่ปุ่นเรื่องวิกฤตนิวเคลียร์บ่ายนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday March 18, 2011 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) จะเข้าพบนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลญี่ปุ่นในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นเนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง และทำให้นานาประเทศวิตกกังวล ซึ่งการเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ นายอามาโนะจะเข้าพบกับนายทาเคอากิ มัตสึโมโตะ รัฐมนตรีกระทรวงคลัง และจะพักอยู่ที่ญี่ปุ่นเป็นเวลา 1 วัน หลังจากนั้นจะเดินทางกลับกรุงเวียนนาในวันพรุ่งนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนที่นายอามาโนะจะเดินทางมายังญี่ปุ่นนั้น นายอามาโนะกล่าวว่า สถานการณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิยังคงรุนแรง แต่ก็ขอให้ญี่ปุ่นมั่นใจว่า จะไม่โดดเดี่ยว เพราะนานาประเทศจะยืนเคียงข้างญี่ปุ่น

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ขอให้สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศช่วยสอดส่องติดตามสถานการณ์และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนอันเนื่องจากกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้า

ทั้งนี้ นายอามาโนะเคยเป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงต่างประเทศมาก่อน และคาดว่านายอามาโนะจะมีความคิดเห็นไปในทางเดียวกันกับนายบันรี ไคเอดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศในระหว่างการประชุมช่วงบ่ายวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ