จนท.นิวเคลียร์สหรัฐชี้การระบายความร้อนที่เตาปฏิกรณ์ในฟูกุชิม่าต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Friday March 18, 2011 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของสหรัฐเปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่การระบายความร้อนที่เตาปฏิกรณ์ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่จังหวัดฟูกุชิม่า ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น จะใช้เวลาหลายสัปดาห์

"ภารกิจครั้งนี้เป็นอะไรที่ต้องใช้เวลานาน ซึ่งอาจเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ซึ่งต่อมาจะมีการย้ายการระบายความร้อนที่เตาปฏิกรณ์ไปยังบ่อเชื้อเพลิงใช้แล้ว" นายเกรกอรีย์ แจคซ์โค ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์สหรัฐกล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว

นายแจคซ์โคยังกล่าวด้วยว่า สถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ของบริษัทโตเกียว อิเลคทริก พาวเวอร์ โค "ยังคงอยู่ในขั้นรุนแรงมาก" แต่เขาปฏิเสธที่จะระบุว่า ญี่ปุ่นจะเผชิญกับเหตุการณ์เลวร้ายที่สุดไปได้หรือไม่

"ที่จริงแล้วผมไม่ได้อยากที่จะคาดเดาว่าสถานการณ์จะเป็นไปในทิศทางไหน" เขากล่าวพร้อมทั้งเสริมว่า สหรัฐอเมริกาจะยังคงให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นต่อญี่ปุ่นเพื่อแก้ปัญหานี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นกำลังพยายามป้องกันมิให้กัมมันตภาพรังสีจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น รั่วไหลออกมาในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ