สธ.เผยยังไม่พบคนไทยรับผลกระทบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์-คุณภาพอากาศยังปกติ

ข่าวทั่วไป Friday March 18, 2011 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในวันนี้ได้รับรายงานจากที่ประชุมคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติกรณีญี่ปุ่น ด้านการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุขว่ามีคนไทยประมาณ 30 คนที่อยู่บริเวณรัศมี 55 กิโลเมตร ห่างจากโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ผลการตรวจร่างกายพบว่าทุกคนปกติดี

ส่วนผลการให้บริการคนไทยที่เดินทางไปและเดินทางกลับจากญี่ปุ่น ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหลังจากกระทรวงสาธารณสุข ตั้งจุดบริการวันแรกเมื่อวานนี้ (17 มีนาคม 2554) มีคนไทยเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่นประมาณ 400 คน ใน 10 เที่ยวบิน มีผู้มาขอรับคำปรึกษาประมาณ 80 คน ทุกคนไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องส่งไปรับการรักษาต่อ ส่วนคนไทยที่เดินทางไปญี่ปุ่น มีผู้ขอรับคำปรึกษา 45 คน ในจำนวนนี้ขอรับคำปรึกษาเรื่องยาโปตัสเซียมไอโอไดด์ 27 คน

"คนไทยที่อยู่ในประเทศไทยขณะนี้ ไม่มีความจำเป็นต้องรับประทานยาโปตัสเซียมไอโอไดด์ เนื่องจากคุณภาพอากาศในจุดเฝ้าระวังของประเทศไทยขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีการปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีแต่อย่างใด คนที่มีความจำเป็นต้องกินยาคือ คนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงตามที่ประเทศญี่ปุ่นประกาศ ซึ่งในวันนี้คณะทำงานวิชาการของศูนย์ปฏิบัติการฯของกระทรวงสาธารณสุข ให้ใช้พื้นที่รัศมี 30 กิโลเมตรรอบโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะตามประกาศของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจากการติดตามข่าวสถานการณ์ขณะนี้ จะเห็นว่าทางประเทศญี่ปุ่นเริ่มควบคุมสถานการณ์ได้" ปลัดสาธารณสุข กล่าว

ด้านนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการฯ กล่าวว่า ทีมแพทย์ไทยที่เดินทางไปดูแลตรวจสุขภาพคนไทยในพื้นที่รอบโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะในรัศมี 55 กิโลเมตร ได้รายงานผลการตรวจสภาพการปนเปื้อนของสารกัมมันตภาพรังสีในอากาศว่า ไม่สูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน และผลการตรวจสุขภาพคนไทยประมาณ 30 กว่าคนพบว่าปกติ ไม่มีอาการเจ็บป่วยแต่อย่างใด

สำหรับเรื่องข้อบ่งชี้การจ่ายยาโปตัสเซียมไอโอไดด์ ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการฯ กำหนดให้จ่ายเฉพาะผู้ที่จะเข้าไปในเขตรัศมี 30 กิโลเมตรรอบโรงงานไฟฟ้าที่เกิดปัญหาในเมืองฟุกุชิมะเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ