ญี่ปุ่นทยอยฟื้นฟูระบบสาธารณูปโภคที่สำคัญในพท.ที่เสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Friday March 18, 2011 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริการสาธารณูปโภคที่สำคัญๆในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และสึนามิ กำลังได้รับการแก้ไขให้กลับมาใช้งานได้แล้วทีละน้อยในวันนี้ ขณะที่ยังคงไม่ทราบชะตากรรมของประชาชนหลายหมื่นคน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้เพิ่มขึ้นเป็น 6,539 ราย ซึ่งสูงกว่ายอดผู้เสียชีวิต 6,434 รายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ฮันชินเมื่อปี 2538 ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตและสูญหายจากเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งรุนแรงที่สุดในญี่ปุ่นนับตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกนั้น มากกว่า 16,000 รายแล้ว

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กู้ภัยประมาณ 90,000 คน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจและกองกำลังป้องกันตนเอง สามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตได้ราว 26,000 รายจนถึงขณะนี้

เจ้าหน้าที่ได้ซ่อมแซมถนนหนทาง สนามบิน และท่าเรือให้ดีขึ้นโดยลำดับ โดยทางด่วนสายโทโฮคุได้เปิดเส้นทางให้กับยานพาหนะฉุกเฉินแล้ว ส่วนสนามบินเซนไดก็เปิดให้บริการสำหรับเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ที่ลำเลียงเจ้าหน้าที่และปัจจัยช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การลำเลียงปัจจัยบรรเทาทุกข์จากนานาประเทศไปยังผู้อพยพและผู้รอดชีวิตนั้น ยังคงเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากการขาดแคลนเชื้อเพลิงและรถขนส่ง โดยประชาชนราว 380,000 คนยังต้องอาศัยอยู่ตามสถานพักพิง 2,200 แห่งในขณะที่อุณหภูมิในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวยังคงอยู่ในช่วงกลางของฤดูหนาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ