IAEA ระบุสถานการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่นยังอยู่ในขั้นร้ายแรงมาก

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 19, 2011 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ระบุว่า สถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิเคลียร์หมายเลข 1 ที่จังหวัดฟูกุชิม่าของญี่ปุ่น "ยังร้ายแรงมาก" แต่ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าสถานการณ์เลวร้ายมากขึ้นในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

"สถานการณ์ที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 1, 2 และ 3 ยังทรงตัว แต่ก็ยังอยู่ในขั้นที่ร้ายแรงมาก" นายเกรแฮม แอนดรูว์ เจ้าหน้าอาวุโสของ IAEA กล่าว

นายแอนดรูว์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายยังคงทุ่มเทความพยายามในการฟื้นฟูโรงไฟฟ้าทั้งหมด ขณะที่เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานดีเซลที่กำลังปั่นกระแสไฟฟ้าให้กับระบบหล่อเย็นที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 5 และ 6 นั้น มีความคืบหน้าเป็นอย่างดี

ส่วนเรื่องการติดตามเรื่องระดับของสารกัมมันตรังสีนั้น นายแอนดรูว์กล่าวว่า IAEA ได้รวบรวมข้อมูลดังกล่าวจากเมืองต่างๆ 14 เมืองในญี่ปุ่น ซึ่งพบว่า ระดับสารกัมมันตรังสีในกรุงโตเกียวและเมืองอื่นๆยังคงต่ำเกินกว่าที่จะต้องมีการดำเนินมาตรการใดๆ ซึ่งหมายความว่าอยู่ในระดับที่ยังไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

ด้านนายฟูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการ IAEA ได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ให้ทั่วโลกได้รับรู้มากขึ้น พร้อมกับย้ำว่า IAEA จะยังคงร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ด้านนิวเคลียร์ทั่วโลก เพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ในญี่ปุ่น

นอกจากนี้ นายอามาโนะยังได้วางแผนที่จะจัดการประชุมคณะผู้บริหารจาก 35 ชาติของ IAEA ในวันจันทร์นี้ ที่สำนักงานใหญ่ IAEA ในกรุงเวียนนา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ