ญี่ปุ่นลดอุณหภูมิเตาปฏิกรณ์ที่ 6 ได้แล้ว แต่ยังคงพ่นน้ำใส่เตาปฏิกรณ์อื่นๆต่อวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 20, 2011 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นยังคงฉีดพ่นน้ำใส่เตาปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จังหวัดฟูกุชิม่าอย่างต่อเนื่องในวันนี้ เพื่อลดอุณหภูมิภายในเตาลง โดยภารกิจฉีดน้ำใส่เตาปฏิกรณ์เมื่อวันเสาร์นั้น ทางสำนักงานดับเพลิงของญี่ป่นได้ฉีดน้ำเข้าใส่บ่อกักเก็บเชื้อเพลิงที่ใช้งานแล้วที่เตาปฏิกรณ์ที่ 3 อย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 13 ชั่วโมงจนถึงเวลา 3.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ดี การที่เจ้าหน้าที่สามารถกู้ระบบไฟฟ้าที่โรงงานได้นั้นมีส่วนช่วยลดอุณหภูมิที่เตาปฏิกรณ์ที่ 6 ลงได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่คาดว่า จะใช้น้ำกว่า 2,000 ตันในการพ่อนน้ำเข้าใส่บ่อกักเก็บเชื้อเพลิงที่เตาปฏิกรณ์ที่ 3 จนถึงขณะนี้ ซึ่งสูงกว่าระดับน้ำที่บ่อกักเก็บเชื้อเพลิงจะรองรับได้ที่ 1,400 ตัน โดยแท่งเชื้อเพลิงซึ่งมีส่วนผสมของแร่พลูโตเนียมและยูเรเนียมที่รู้จักกันชื่อว่า ม็อกซ์ หรือ MOX นั้น ควบคุมได้ยากกว่าแท่งเชื้อเพลิงที่ผลิตจากแร่ยูเรเนียมเพียงอย่างเดียว

ระบบทำความเย็นที่เตาปฏิกรณ์ที่ 6 นั้น กลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง หลังจากที่เจ้าหน้าที่สามารถกู้ไฟได้สำเร็จ ส่งผลให้อุณหภูมิที่บ่อกักเก็บเชื้อเพลิงใช้แล้วที่สูงจนเกินไปนั้นลดลงมาอยู่ที่ 52 องศาเซลเซียสในวันนี้ จากระดับอุณหภูมิเมื่อวันเสาร์ I เวลา 11.00 น.ที่ 67.5 องศาเซลเซียส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ