IAEA เผยสถานการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่นมีความคืบหน้าในทางที่ดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday March 21, 2011 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกรแฮม แอนดริว เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยว่า ความพยายามรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของญี่ปุ่นนั้นมี "ความคืบหน้าไปในทางที่ดีขึ้น"

อย่างไรก็ตาม นายแอนดริวกล่าวว่า สถานการณ์โดยรวมที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์หมายเลข 1 ในฟูกุชิม่ายังคงอยู่ในขั้นร้ายแรง

"ในวันนี้มีการเชื่อมต่อไฟฟ้านอกพื้นที่โรงงานเข้าสู่สถานีย่อยของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2" นายแอนดริวประกาศ พร้อมทั้งเสริมว่า "การแก้ปัญหาที่โรงงานยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องภายใต้ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคในการเชื่อมต่อไฟฟ้าจากสถานีย่อยไปยังอาคารที่สร้างครอบเตาปฏิกรณ์ และยังมีการฉีดน้ำทะเลเข้าไปที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 1, 2 และ 3 ขณะที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 ไม่จำเป็นต้องฉีดน้ำเข้าไปเนื่องจากเตาดังกล่าวไม่มีกระแสไฟฟ้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความคืบหน้าในเชิงบวกคือระบบหล่อเย็นที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 5 และ 6 เริ่มกลับมาทำงาน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวหมายความว่า เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อยู่ในโหมดที่ปลอดภัย ขณะที่การทำงานของระบบหล่อเย็นเริ่มคงที่และสามารถควบคุมได้ โดยที่อุณหภูมิและแรงกดดันภายในเตาปฏิกรณ์อยู่ในระดับต่ำ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังคงสังเกตเห็นควันหรือไอน้ำที่ออกมาจากเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 แต่มีปริมาณความเข้มข้นน้อยกว่าวันก่อนๆ และยังคงมีการฉีดน้ำเข้าอาคารที่สร้างครอบเตาปฏิกรณ์อย่างต่อเนื่อง

นายแอนดริวกล่าวด้วยว่า ระดับสารกัมมันตรังสีในเมืองหลักๆ ของญี่ปุ่นยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนักนับตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา และยังอยู่ต่ำกว่าระดับที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสารกัมมันตรังสีของ IAEA ได้ประเมินระดับสารกัมมันตรังสีในกรุงโตเกียวกับเมืองต่างๆที่อยู่ห่างจากโรงงานในฟูกุชิม่ากว่า 150 กิโลเมตร โดยข้อมูลล่าสุดจากทีมงานมีการพบสารปนเปื้อนบนพื้นดินในรัศมี 50-70 กิโลเมตรรอบโรงงานในฟูกุชิม่า ซึ่งทาง IAEA กำลังส่งผู้เชี่ยวชาญเพื่อติดตามสถานการณ์เพิ่มเติมไปยังประเทศญี่ปุ่น นายแอนดริวกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ