เทปโกเดินหน้าเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าเข้าสู่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 และ 4 ในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 21, 2011 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตเกียว อิเลคทริค พาวเวอร์ หรือเทปโก ยังคงเดินหน้าเพื่อเชื่อมสายเคเบิลพลังงานเข้ากับเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 และ 4 ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ในวันนี้ หลังจากที่ได้มีการพ่นน้ำเพื่อลดระดับอุณหภูมิในบ่อเก็บเชื้อเพลิงที่เตาปฏิกรณ์อีก 2 แห่ง

สำนักข่าวเดียวโดรายงานว่า เมื่อวานนี้ ได้มีการต่อไฟเข้าไปยังระบบพลังงานของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 และ 5 เพื่อที่จะปูทางให้เทปโกสามารถกู้ระบบต่างๆเพื่อติดตามระดับการแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสีและข้อมูลอื่นๆ ตลอดจนเพื่อลดอุณหภูมิในเตาปฏิกรณ์และบ่อเก็บเชื้อเพลิงใช้แล้ว

สำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์และอุตสาหกรรมของรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เทปโกมีเป้าหมายที่จะกู้ระบบระบายอากาศที่จะช่วยกรองสารกัมมันตรังสีออกจากอากาศ และแก้ไขให้อุปกรณ์วัดสารกัมมันตรังสีที่ห้องควบคุมของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 กลับมาใช้งานได้ในวันนี้

สำนักงานฯระบุว่า อาจจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งกว่าที่จะสามารถแก้ไขระบบหล่อเย็นที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 ซึ่งได้รับความเสียหาย เนื่องจากจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนทดแทนบางตัวในระบบไฟฟ้า

ทั้งนี้ เทปโกได้พยายามที่จะต่อไฟฟ้าเข้าไปยังเตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 ในช่วงบ่ายวันนี้ และกู้ระบบไฟฟ้าที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 และ 4 ให้ได้ภายในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ