Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญชี้ไม่จำเป็นต้องแห่ซื้อเกลือ, ยืนยันกัมมันตรังสีอยู่ในระดับต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 21, 2011 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์ กัว ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ที่มีชื่อเสียงและอธิการบดีมหาวิทยาลัยฮ่องกง กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า การแห่ซื้อเกลือไอโอดีนเพื่อป้องกันผลกระทบของกัมมันตรังสีนั้น เป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นโดยสิ้นเชิง

การแสดงความคิดเห็นของนายกัวมีขึ้นหลังจากเกิดข่าวลือแพร่สะพัดในประเทศจีนว่า เกลือไอโอดีนสามารถลดกัมมันตรังสีจากเตาปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าในญี่ปุ่นได้

นายกัวกล่าวว่า ระดับของกัมมันตรังสีในโตเกียวในปัจจุบัน ยังน้อยกว่ารังสีเอ็กซ์เรย์ที่เราใช้ในโรงพยาบาล ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องรับประทานเกลือไอโอดีนแม้ว่าคุณจะอยู่ในโตเกียวก็ตาม

ทั้งนี้ นายกัวกล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์ด้านนิวเคลียร์ที่ญี่ปุ่นได้รับกัมมันตรังสีมากกว่าคนปกติ แต่ก็ยังไม่มีนักวิทยาศาสตร์คนใดต้องกินเกลือไอโอดีน และมาตรฐานการวัดแบบสากลระบุว่า ผลกระทบของกัมมันตรังสีนั้น อยู่ภายในรัศมี 16 กิโลเมตรจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ได้รับความเสียหายเท่านั้น

"ด้วยเหตุนี้จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องแห่ซื้อเกลือ และข่าวลือต่างๆที่รวมถึงการกินสาหร่ายทะเลสีน้ำตาลและสวมเสื้อผ้าสีขาวอยู่ตลอดเวลานั้น ก็เป็นข้อมูลที่ไม่มีเหตุผล ผมหวังว่าประชาชนจะเผชิญกับวิกฤตการณ์อย่างสงบและไม่แตกตื่น เรายังไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการใดๆในสถานการณ์ปัจจุบัน" นายกัวกล่าว

เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่และคลื่นยักษ์สึนามิที่สร้างความเสียหายต่อพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ส่งผลให้ระบบหล่อเย็นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าหยุดทำงาน ซึ่งทำให้อุณหภูมิภของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์พุ่งสูง และทำให้สารกัมมันตรังสีฟุ้งกระจายในอากาศ

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม นายกัวกล่าวว่า แนวชายฝั่งของจีนอยู่ห่างจากญี่ปุ่นเกินกว่าที่จะได้รับผลกระทบดังกล่าว

"ยกตัวอย่างเหมือนกับการสูบบุหรี่ ถ้าผมสูบบุหรี่และคุณอยู่ห่างออกไป 2 เมตร คุณจะได้รับผลกระทบและรู้สึกอึดอัด แต่ถ้าคุณอยู่ห่างออกไป 5 เมตร คุณอาจจะได้กลิ่นบุหรี่บ้าง แต่ถ้าคุณอยู่ห่างออกไป 20 เมตร คุณแทบจะไม่ได้กลิ่นเลย" นายเกากล่าว

นอกจากนี้ นายกัวกล่าวว่า ผลกระทบของสารกัมมันตรังสียังถูกจำกัดด้วยหิมะที่ตกลงมาในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว เนื่องจากหิมะจะนำสารกัมมันตรังสีลงสู่พื้นดินและลดความเป็นไปได้ในการแพร่กระจายผ่านทางอากาศไปยังพื้นที่อื่นๆ อย่างไรก็ตาม หากการระเบิดของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์และการแพร่กระจายของกัมมันตรังสีเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราก็ไม่อาจเพิกเฉิยต่อเรื่องนี้ได้

"ย้อนกลับมาที่ตัวอย่างของการสูบบุหรี่อีกครั้ง ถ้าผมสูบบุหรี่ 100 มวนติดต่อกัน เหตุการณ์ก็จะแตกต่างออกไป แต่นั่นเป็นเรื่องยากมากที่จะเกิดขึ้น" นายเกากล่าว

นายกัวยังกล่าวด้วยว่า จนถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา ทั้งจีน ฮ่องกง และไต้หวัน ยังไม่ได้รับผลกระทบจากสารกัมมันตรังสี นอกจากนี้ นายกัวยังแนะนำให้รัฐบาลจีนทำให้ประชาชนอยู่ในความสงบ พร้อมกับจับตาสิ่งแวดล้อมโดยรอบ ด้วยการทดสอบหรือจำลองเหตุการณ์เสมือนจริงเพื่อประเมินสถานการณ์ฉุกเฉิน

ทั้งนี้ นายกัวเป็นผู้มีประสบการณ์ด้านวิศวกรรมนิวเคลียร์ โดยปัจจุบันเขาเป็นสมาชิกสถาบันวิศวกรรมศาสตร์ของจีน และเป็นสมาชิกสถาบันวิศวกรรมศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ