เยอรมนีเผยรมว.พลังงานอียูยังตกลงกันไม่ได้เรื่องทดสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 22, 2011 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไรเนอร์ บรือเดอร์เล รมว.เศรษฐกิจและพลังงานของเยอรมนี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมสมัยวิสามัญของรมว.พลังงานสหภาพยุโรป (อียู) ว่า รมว.พลังงานกลุ่มอียูยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องหลักเกณฑ์ที่จะนำมาใช้ในการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของประเทศสมาชิกอียู

การเปิดเผยของนายบรือเดอร์เลสอดคล้องกับที่นายกึนเธอร์ เอททิงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านพลังงานของรัฐสภายุโรป กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ประเทศสมาชิกอียูมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่มากเกี่ยวกับทดสอบมาตรฐานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ พร้อมกับกล่าวว่า รัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของอียูจะต้องทำงานร่วมกับคณะกรรมาธิการยุโรปในอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้าเพื่อระบุว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งใดบ้างที่จะต้องรับการทดสอบภาวะวิกฤต

อย่างไรก็ตาม คาดว่าคณะกรรมาธิการยุโรปจะจัดเตรียมเกณฑ์การประเมินภาวะวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วอียูได้ภายในเดือนมิ.ย. และคาดว่าจะดำเนินการทดสอบได้ภายในสิ้นปีนี้

การทดสอบภาวะวิกฤตซึ่งมีเป้าหมายเพื่อประเมินความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 143 แห่งในอียูนั้น ได้มีการประกาศหลังจากเกิดวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ในญี่ปุ่น อันเนื่องมาจากแผ่นดินไหวที่รุนแรงถึง 9.0 ริกเตอร์และตามด้วยคลื่นสึนามิที่สร้างความเสียหายต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การทดสอบภาวะวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในกลุ่มอียูจะครอบคลุมถึงแนวโน้มการเกิดแผ่นดินไหวของทำเลที่ตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ความเป็นไปได้ที่จะเกิดน้ำท่วม การออกแบบทางเทคนิค ลักษณะของระบบหล่อเย็น การจัดระบบสำรอง อายุของโรงไฟฟ้า ชนิดของเตาปฏิกรณ์ และความต้านทานต่อเหตุการณ์ต่างๆที่มีสาเหตุมาจากความผิดพลาดของผู้ปฏิบัติการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ