ครม.สั่ง 4 หน่วยงานหาข้อสรุปการใช้พื้นที่ป่าถาวรเป็นเขตศก.พิเศษแม่สอด

ข่าวทั่วไป Tuesday March 22, 2011 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)รับทราบตามที่กระทรวงพาณิชย์นำเสนอรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด ซึ่งมีความคืบหน้าไปมาก แต่ทั้งนี้ครม.เห็นว่ายังมีประเด็นที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบ คือ การใช้พื้นที่ในการจัดตั้งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าวซึ่งอยู่ในพื้นที่ป่าไม้ถาวร

ดังนั้น ที่ประชุม ครม.จึงมอบหมายให้ 4 หน่วยงาน คือ กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ไปหาข้อสรุปว่าจะดำเนินการอย่างไรกับเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าไม้ถาวร จาก 2 แนวทางเลือก คือ 1.การยกเลิกให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าถาวร หรือ 2.การเช่าพื้นที่แทน แล้วนำกลับมาเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้งภายใน 2 สัปดาห์

"มีการพิจารณาแนวทางเลือก คือ ยกเลิกการเป็นพื้นที่ป่าถาวร หรืออีกทางที่น่าจะง่ายกว่า ขั้นตอนง่ายกว่า คือการเช่าพื้นที่แทน ซึ่งได้ให้กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ ต้องไปหาจุดลงตัว และนำเสนอครม.ใหม่ภายใน 2 สัปดาห์" นายวัชระ กล่าว

ทั้งนี้ เขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด จะมีพื้นที่ราว 5,600 ไร่ ตั้งอยู่ระหว่าง ต.แม่ปะ - ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งภายในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดนี้ จะประกอบไปด้วย ศูนย์บริการนำเข้า-ส่งออกแบบเบ็ดเสร็จ, วนอุทยานนิคมอุตสาหกรรม, คลังสินค้าทัณฑ์บน, โลจิสติกส์พาร์ค, ศูนย์ขนถ่ายกระจายสินค้า, จุดตรวจปล่อยจุดเดียว ตลอดจนพื้นที่สำหรับหน่วยงานราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ