โตเกียวประกาศห้ามให้เด็กทารกดื่มน้ำก๊อก หลังพบกัมมันตรังสีปนเปื้อน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 23, 2011 19:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกรุงโตเกียวประกาศเตือนวันนี้ว่า เด็กทารกไม่ควรดื่มน้ำประปาเนื่องจากตรวจพบสารกัมมันตรังสีไอโอดีนในระดับที่เกินข้อกำหนดที่โรงงานผลิตน้ำประปา

คำเตือนดังกล่าวครอบคลุมถึง 23 เขตและ 5 เมืองในโตเกียว ซึ่งได้แก่ มูซาชิโน มิทากะ มาชิดะ ทามะ และ อินางิ

ทั้งนี้ รัฐบาลกรุงโตเกียวตรวจพบสารกัมมันตรังสีไอโอดีน 210 เบคเคอเรลต่อน้ำ 1 กิโลกรัมเมื่อเทียบกับข้อกำหนดสูงสุดเพียง 100 เบคเคอเรล ในการสำรวจโรงงานผลิตน้ำประปาในตำบลคานามาจิ เขตคัทสึชิกะ เมื่อวานนี้

อย่างไรก็ตาม ปริมาณของสารกัมมันตรังสีที่ตรวจพบที่โรงงานน้ำประปายังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 300 เบคเคอเรลซึ่งเป็นข้อกำหนดสำหรับผู้ใหญ่และเด็กโต

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงโตเกียวกล่าวว่า ทางการได้พิจารณาถึงอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ในการรับสารดังกล่าวเป็นระยะเวลานาน อย่างไรก็ดี ประชาชนยังคงสามารถดื่มน้ำประปาได้หากไม่มีน้ำดื่มอื่นทดแทน

ส่วนการสำรวจที่ไม่เกี่ยวข้องกันของรัฐบาลท้องถิ่นในวันนี้ ได้พบสารกัมมันตรังสีไอโอดีนที่ระดับ 190 เบคเคอเรล ในโรงงานคานามาจิ

การตรวจพบดังกล่าวมีขึ้นหลังเกิดภัยพิบัติจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ โค ที่อยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะออกเฉียงเหนือ 220 กิโลเมตรได้รับความเสียหาย ส่งผลให้เกิดการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสี

ในการสำรวจโรงงานผลิตน้ำประปาคานามาจิและโรงงานผลิตน้ำประปาอีก 2 แห่งเมื่อวานนี้ รัฐบาลกรุงโตเกียวยังได้ตรวจพบสารกัมมันตรังสี 32 เบคเคอเรลที่โรงงานในเขตฮามูระทางทิศตะวันตกของกรุงโตเกียว แต่ไม่ตรวจพบสารดังกล่าวที่โรงงานในเมืองอาซากา จังหวัดไซทามะ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ