ศปถ.เตรียมพร้อมช่วงเทศกาลสงกรานต์ 54 ตั้งเป้าอุบัติเหตุลดลง 5%

ข่าวทั่วไป Thursday March 24, 2011 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนม์ชื่น บุญญานุสาสน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ครั้งที่ 1/2554 กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 1/2554 กำหนดแนวทางการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2554 ให้เป็นไปแผนบูรณาการฯ อย่างเป็นเอกภาพและ มีทิศทางเดียวกัน

โดยได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานเป็น 2 ช่วง ดังนี้ ระยะที่ 1 ช่วงเตรียมความพร้อมระหว่างวันที่ 24 มีนาคม — 10 เมษายน 2554 ให้จังหวัดเตรียมความพร้อมด้านแผนการดำเนินงานและงบประมาณ ระยะที่ 2 ช่วงปฏิบัติการเข้มข้น ระหว่างวันที่ 11 — 17 เมษายน 2554 ด้วยการจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2554 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อเป็นศูนย์กลางในการอำนวยการสั่งการและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาในพื้นที่ และศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2554 จังหวัด เพื่ออำนวยการกำกับดูแลและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ โดยมีเป้าหมายลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ ให้ลดลงร้อยละ 5

พร้อมกำหนดมาตรการเน้นหนัก 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารจัดการ ด้านการบังคับใช้กฎหมาย ด้านวิศวกรรมจราจร ด้านการประชาสัมพันธ์ ด้านการบริการการแพทย์ฉุกเฉิน กู้ชีพและกู้ภัยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณากำหนดแนวทางการดำเนินงานปีแห่งการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ โดยในระยะแรกจะเป็นการประกาศนโยบาย ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการปีแห่งการรณรงค์ฯ ในพื้นที่กรุงเทพฯและจังหวัดนำร่องในแต่ละภูมิภาครวม 4 จังหวัด และกำหนดให้สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง เป็นพื้นที่ควบคุมวินัยจราจรในเรื่องการสวมหมวกนิรภัยโดยติดตั้งป้ายสัญลักษณ์สวมหมวกนิรภัย 100% บริเวณทางเข้าสถานที่ราชการ

ส่วนด้านการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ จะมีการเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ทาง โทรทัศน์และวิทยุ ด้านการบังคับใช้กฎหมาย ประสานให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติบังคับใช้กฎหมายหมวกนิรภัยในทุกพื้นที่

ด้านการผลิตและการออกแบบหมวกนิรภัย โดยทำการศึกษาทบทวนมาตรฐานหมวกนิรภัยให้เหมาะสมกับสภาพอากาศของประเทศไทย และด้านการติดตามและประเมินผล ประสานให้มูลนิธิไทยโรดส์สำรวจอัตราการสวมหมวกนิรภัยและอัตราการบาดเจ็บของผู้ขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ เพื่อประเมินประสิทธิผลของการดำเนินโครงการ และนำไปปรับแนวทางการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการดำเนินงานตามมาตรการส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ