สหรัฐเตรียมทบทวนมาตรการความปลอดภัยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หลังเกิดวิกฤตในญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 24, 2011 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของสหรัฐ (NRC) เตรียมเดินหน้าโครงการทบทวนมาตรการความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในสหรัฐ หลังจากที่เหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมาได้ส่งผลให้เกิดวิกฤตการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างแถลงการณ์ของ NRC ที่ระบุว่า คณะกรรมาธิการฯสนับสนุนการจัดตั้งทีมงานเพื่อปฏิบัติภารกิจดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยผู้จัดการอาวุโสและอดีตผู้เชี่ยวชาญของ NRC ที่มีประสบการณ์ โดยคณะทำงานจะดำเนินการวิเคราะห์เหตุการณ์ในระยะสั้นและระยะยาวที่สามารถเรียนรู้ได้จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่น และจะมีการประกาศผลการดำเนินงานต่อสาธารณชน

"เราให้ความสำคัญกับประเด็นเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยของชาวอเมริกันมาโดยตลอด ด้วยการออกใบอนุญาตและกำหนดแนวทางควบคุมสารกัมมันตรังสีในประเทศ" แจคซ์โค ประธานคณะกรรมาธิการฯกล่าว "การตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่จากญี่ปุ่นนั้นจำเป็นต่อการทำความเข้าใจสถานการณ์ที่มีนัยต่อสหรัฐ เราจะทำการศึกษาและทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบและมีแบบแผนเพื่อประเมินโครงการที่เราทำอยู่และการกำหนดข้อบังคับด้านการกำกับดูแลเพื่อสร้างความมั่นใจด้านสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชน"

ทั้งนี้ การพิจารณาถึงเหตุการณ์ในระยะยาวจำเป็นต่อการกำหนดข้อสรุปในการปรับเปลี่ยนข้อบังคับด้านการกำกับดูแลของ NRC อย่างถาวร คณะกรรมาธิการหวังว่า ทีมงานปฏิบัติภารกิจจะเริ่มประเมินสถานการณ์ระยะยาวได้ในเวลาไม่เกิน 90 วัน พร้อมทั้งเสริมว่า ทีมงานกลุ่มนี้จะยื่นรายงานที่ระบุถึงคำแนะนำการดำเนินงานภายใน 6 เดือนหลังจากเริ่มต้นทำงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ