IAEA เผยสถานการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่นดีขึ้น แต่โดยรวมยังน่ากังวล

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 24, 2011 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เปิดเผยว่า การเชื่อมต่อกระแสไฟฟ้าจากภายนอกเข้าไปในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่ามีความคืบหน้าในทางที่ดีขึ้น แต่สถานการณ์โดยรวมยังน่าวิตกกังวลมาก

นายเกรแฮม แอนดรูว์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ IAEA กล่าวว่า อุปกรณ์บางอย่างในเตาปฏิกรณ์ทุกตัวยกเว้นหมายเลข 3 เริ่มมีไฟฟ้าใช้แล้ว

"อุปกรณ์ที่กลับมาทำงานอีกครั้งกำลังให้ข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจะทำการวิเคราะห์ต่อไป" นายแอนดรูว กล่าว

อย่างไรก็ดี ค่าความดันที่อ่านได้บ่งชี้ว่าความดันที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 ยังไม่ค่อยเสถียร และแทบไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับหม้อความดันสูงบรรจุแท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ของเตาตัวนี้ นอกจากนั้นอุณหภูมิที่อ่านได้จากหม้อความดันสูงบรรจุแท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ของเตาตัวที่ 1 และ 3 ยังอยู่ในระดับสูงและน่าวิตก

ขณะเดียวกันนายแอนดรูวกล่าวว่า ทีมตรวจสอบทีมที่ 2 ของ IAEA ได้เดินทางถึงญี่ปุ่นแล้ว โดยจะให้การสนับสนุนทีมแรกที่ปฏิบัติการในญี่ปุ่นอยู่แล้ว

สำหรับเรื่องการปนเปื้อนในน้ำทะเลใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่านั้น นายแอนดรูวกล่าวว่าผู้เชี่ยวชาญของ IAEA ที่มาจากหน่วยตรวจสอบสิ่งแวดล้อมทางทะเลในโมนาโค จะทำการประเมินข้อมูลที่ได้จากทางการญี่ปุ่น นอกจากนั้นทางการญี่ปุ่นจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปนเปื้อนในนม น้ำดื่ม และผักในบางพื้นที่ด้วย

IAEA, องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า จะใช้ความรู้ความสามารถสนับสนุนรัฐบาลญี่ปุ่นในการแก้ปัญหาความปลอดภัยอาหาร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ