อย.เพิ่มมาตรการเข้มคุมอาหารที่นำเข้าจากญี่ปุ่น โดยเฉพาะผัก-ผลไม้

ข่าวทั่วไป Thursday March 24, 2011 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เหตุการณ์การรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีในประเทศญี่ปุ่นรุนแรงมากขึ้น อย. จึงมีมาตรการในการปรับระดับการเฝ้าระวังอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นมากขึ้นด้วย และขอความร่วมมือผู้นำเข้าให้ระมัดระวังการนำเข้าอาหารจากเกาะฮอนชู โดยเฉพาะผักและผลไม้ ซึ่ง อย.จะเก็บตัวอย่างทุกรายการ รวมทั้งขอให้ผู้นำเข้าชะลอการจำหน่าย/กระจายสินค้าเหล่านี้ จนกว่าจะได้รับผลตรวจแจ้งจาก อย. สำหรับอาหารทะเล อย. จะสุ่มตัวอย่างเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ อย. ได้ดำเนินมาตรการในการเฝ้าระวังการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในอาหารที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2554 ณ ด่านอาหารและยาทุกแห่ง โดย อย. ได้รับความอนุเคราะห์การตรวจวัดสารกัมมันตรังสีจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โดย อย. ได้สุ่มเก็บตัวอย่างส่งตรวจตั้งแต่วันที่ 16-23 มีนาคม 2554 จำนวน 65 ตัวอย่าง

ล่าสุด 24 มี.ค. อย. ได้รับผลวิเคราะห์จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ จำนวน 39 ตัวอย่าง ได้แก่ ปลาสด 29 ตัวอย่าง มันเทศ 1 ตัวอย่าง ลูกพลับแห้ง1 ตัวอย่าง สตรอว์เบอร์รี 2 ตัวอย่าง หอย 3 ตัวอย่าง กุ้ง 2 ตัวอย่าง และปลาหมึก 1 ตัวอย่าง ซึ่งผลการตรวจวัดสารกัมมันตรังสีอยู่ในเกณฑ์ปกติ

เลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า ขอผู้บริโภควางใจในการดำเนินงานของ อย. ซึ่งจะเฝ้าระวังและติดตามข้อมูลจากทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งมีมาตรการในการกำกับดูแลอย่างเข้มงวด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ