"เทปโก" คาดหลายพื้นที่ในญี่ปุ่นขาดแคลนไฟฟ้าอย่างหนักในฤดูร้อน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 25, 2011 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ (เทปโก) คาดการณ์ว่า จะเกิดภาวะขาดแคลนไฟฟ้าอย่างหนักในเดือนกรกฎาคม ซึ่งตรงกับฤดูร้อนและยังเป็นช่วงเวลาที่มีการใช้เครื่องปรับอากาศเป็นจำนวนมาก และอาจต้องใช้มาตรการดับไฟฟ้าในบางพื้นที่ เนื่องจากกำลังการผลิตไฟฟ้าลดลง หลังเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิทำให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 2 แห่งของบริษัทต้องหยุดทำงาน

เทปโกคาดการณ์ว่า บริษัทจะผลิตกระแสไฟฟ้าได้ราว 46.5 ล้านกิโลวัตต์ในเดือนกรกฎาคม แต่ความต้องการไฟฟ้าคาดว่าจะสูงถึง 55 ล้านกิโลวัตต์ ขณะที่กำลังการผลิตของเทปโก ณ วันพฤหัสบดีอยู่ที่ 36.5 ล้านกิโลวัตต์

เทปโกวางแผนเพิ่มกำลังการผลิตราว 10 ล้านกิโลวัตต์ภายในเดือนกรกฎาคม ด้วยการใช้มาตรการต่างๆ อาทิ การกู้โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในจังหวัดอิบารากิ และการเปิดใช้งานโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในจังหวัดคานากาวะตามปกติ ถึงกระนั้นบริษัทก็อาจไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าให้เพียงพอต่อความต้องการซึ่งอยู่ในระดับสูงสุดในเดือนกรกฎาคม

ก่อนหน้านี้ เทปโกได้ขอร้องให้ลูกค้าที่เป็นโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่รวมถึงลูกค้าทั่วไปลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าลง ขณะเดียวกันก็ใช้มาตรการดับไฟฟ้าในบางพื้นที่เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟดับในวงกว้าง โดยบริษัทเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวในพื้นที่บริการซึ่งรวมถึงโตเกียว ตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม และวางแผนว่า จะใช้มาตรการต่อไปอย่างน้อยจนถึงเดือนเมษายน

ด้านบริษัท โทโฮคุ อิเล็กทริก เพาเวอร์ กล่าวว่า ทางบริษัทจะไม่ใช้มาตรการดับไฟฟ้าไปจนถึงวันที่ 3 เมษายน เนื่องจากบริษัทสามารถผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการประหยัดไฟ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ