เทปโกเดินหน้ากู้ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้า-ฉีดน้ำหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 27, 2011 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในวันนี้ บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ยังคงเดินหน้ากู้ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าและระบบหล่อเย็นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ โดยบริษัทได้เตรียมเปิดไฟในห้องควบคุมเตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 และฉีดน้ำจืดเข้าไปในเตาปฏิกรณ์ 4 ตัว

เทปโกจะฉีดน้ำจืดเข้าไปในบ่อเก็บแท่งเชื้อเพลิงใช้แล้วของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1, 2, 3 และ 4 เพื่อป้องกันไม่ให้เกลือจากน้ำทะเลที่ฉีดเข้าไปก่อนหน้านี้เกิดการตกผลึก ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพของระบบหล่อเย็นลดลง

นอกจากนั้นบริษัทยังเดินหน้ากำจัดน้ำขังที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในปริมาณสูง ซึ่งพบที่อาคารกังหันน้ำของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1, 2, 3 และ 4 โดยคาดว่าน้ำดังกล่าวอาจรั่วไหลมาจากแกนกลางเตาปฏิกรณ์หรือบ่อเก็บแท่งเชื้อเพลิงใช้แล้ว

ขณะเดียวกันบริษัทจะพยายามฉีดน้ำจืดเข้าไปในเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1, 2, และ 3 โดยใช้ปั๊มไฟฟ้าแทนปั๊มน้ำดับเพลิงที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ทันทีที่กู้ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ เนื่องจากปั๊มไฟฟ้าจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ใช้เวลาและพลังงานในการทำงานน้อยลง ทำให้การสัมผัสสารกัมมันตรังสีลดลงตามไปด้วย

นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ระบบทำความเย็นของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1, 2, และ 3 เกิดขัดข้อง และแกนกลางเตาปฏิกรณ์เกิดการหลอมละลายบางส่วน ส่งผลให้ต้องมีการฉีดน้ำทะเลเข้าไปเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระเบิด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ