"สาทิตย์"ชงครม.ยกปัญหาภัยพิบัติเป็นวาระแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Monday March 28, 2011 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันนี้จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้พิจารณาปัญหาภัยพิบัติที่เกิดจากธรรมชาติขึ้นเป็นวาระแห่งชาติ เนื่องจากที่ผ่านมาแม้จะมีหลายหน่วยงานที่ทำหน้าที่ดูแลในเรื่องดังกล่าวแต่ยังขาดกลไกการประสานงานที่ดี ซึ่งหากมีการผลักดันให้กรณีปัญหาภัยพิบัติเป็นวาะรแห่งชาติแล้ว เชื่อว่ากระบวนการในการแจ้งเตือภัยจะมีกลไกที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

"เรามีหน่วยงานอยู่เยอะ แต่ไม่มีกลไกที่จะประสาน เพราะฉะนั้นต้องมีแผนเข้าไปดูแล รวมทั้งให้ความรู้ประชาชน มันถึงเวลาแล้วมี่จะต้องทำให้เป็นระบบ" นายสาทิตย์ กล่าว

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมใน 5 จังหวัดภาคใต้ โดยเฉพาะที่ นครศรีธรรมราช นายสาทิตย์กล่าวว่า สถานการณ์น่าเป็นห่วง 3 จุดหลัก คือ สนามบิน โรงพยาบาล ถนนหนทาง ซึ่งในส่วนของสนามบินนครศรีธรรมราช ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เนื่องจากยังมีน้ำท่วม โดยในวันนี้จะเสนอครม.จะให้จัดส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบระบบการระบายน้ำของสนามบิน ตลอดจนโครงสร้างรันเวย์ต่างๆ เพื่อให้เกิดความพร้อม และเกิดความปลอดภัยมากที่สุดเมื่อสนามบินเปิดใช้งาน

สำหรับงบประมาณการให้ความช่วเยหลือนั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีฯ รายงานว่า งบกลาง 50 ล้านบาทยังเพียงพอต่อการช่วยเหลือประชาชน แต่หากไม่เพียงพอก็ให้ทางจังหวัดเสนอของบประมาณเพิ่มเติมเข้ามายังส่วนกลางได้ และในส่วนสิ่งของบรรเทาทุกข์หากจังหวัดต้องการเพิ่มเติม สามารถขอมาได้ที่กองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางสำนักนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ จากที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนภัยเรื่องน้ำท่วมภาคใต้ ที่น่าเป้นห่วง เนื่องจากสถานการณ์อาจจะต่อเนื่องจากอ่าวไทย ไปยังจังหวัดในฝั่งอันดามัน ขอให้แต่ละจังหวัดในฝั่งอันดามันเตรียมรับกับสถานการณ์ไว้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ