อย.อายัดมันเทศนำเข้าจากญี่ปุ่นหลังพบปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในระดับต่ำ

ข่าวทั่วไป Monday March 28, 2011 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า จากตัวอย่างอาหารที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น 97 ตัวอย่าง ผลตรวจยืนยันออกมาแล้ว 74 ตัวอย่าง พบอาหารปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี คือ มันเทศ ที่นำเข้าจาก จ.อิบารากิ มีปริมาณปนเปื้อนในระดับ 15.25 เบคคาเรลต่อกิโลกรัม ซึ่งแม้เป็นระดับที่ต่ำมาก ไม่เกินค่ามาตรฐานความปลอดภัยขององค์การอนามัยที่ระบุว่าต้องไม่เกิน 100 เบคคลาเรลต่อกิโลกรัม แต่เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ได้อายัดมันเทศที่นำเข้าทั้งหมด 75 กิโลกรัม

ทั้งนี้ อย.ได้ส่งให้สำนักงานปรมณูเพื่อสันติตรวจวิเคราะห์ว่า ระดับการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีในมันเทศดังกล่าวจะสามารถลดลงได้อีกหรือไม่ หากปล่อยไว้หลายวัน พร้อมกับหาทางทำลายมันเทศทั้งหมดด้วยวิธีปลอดภัย และไม่แพร่สารกัมมันภาพรังสีออกมา

นอกจากนั้น ยังได้สั่งให้ด่านตรวจอาหารและยาทั้งหมด เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบอาหารให้มากยิ่งขึ้น ส่วนกรณีที่ญี่ปุ่นออกมาระบุว่า ค่ากัมมันตรังสีในน้ำทะเลเกินระดับมาตรฐานไปมากแล้ว ในส่วนของประเทศไทย มีการนำเข้าปลาแมคคาเรล และซาบะจากประเทศญี่ปุ่น แต่ยังไม่พบความผิดปกติ ซึ่งคาดว่าหากมีการปนเปื้อนจริง ต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2 สัปดาห์ถึง 1 เดือน จึงจะพบการปนเปื้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ