เทปโกพบพลูโตเนียมในดินที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 29, 2011 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโก เผยตรวจพบพลูโตเนียมในพื้นดินซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ นับเป็นอีกสถานการณ์ที่สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี หลังจากที่ญี่ปุ่นต้องรับมือกับวิกฤตนิวเคลียร์ครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เทปโกระบุว่า พลูโตเนียมรั่วไหลออกมาจากเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ของโรงงาน แต่ไม่ได้เป็นปัจจัยที่เสี่ยงต่อสุขภาพของมนุษย์มากนัก

อย่างไรก็ดี พลูโตเนียมนั้นเป็นพิษมากกว่าสารกัมมันตรังสี เช่น ไอโอดีน และซีเซียม แต่ระดับของพลูโตเนียมจากตัวอย่างของดินที่โรงงานเมื่อวันที่ 21 และ 22 มี.ค.นั้น อยู่ในปริมาณเดียวกับที่ตรวจพบในญี่ปุ่น หลังจากที่มีการทดสอบด้านนิวเคลียร์โดยสหรัฐและรัสเซีย

ทางด้านสำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นระบุว่า ทางสำนักงานยังไม่ทราบว่า พลูโตเนียมกระจายออกมาจากเตาปฏิกรณ์ใด โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทปโกจะร่วมกันติดตามสภาพแวดล้อมในโนงงานและบริเวณรัศมีรอบโรงงาน 20 กิโลเมตรอย่างเข้มงวด

นายอิเดฮิโกะ นิชิยามะ โฆษกของสำนักงานฯ กล่าวว่า การตรวจพบพลูโตเนียมนั้น ชี้ให้เห็นว่า แท่งเชื้อเพลิงได้รับความเสียหายในระดับหนึ่ง และเป็นเรื่องที่น่าเสียใจที่มีการตรวจพบสารกัมมันตรังสี แม้ว่าจะมีระบบการควบคุมที่เตาปฏิกรณ์อยู่แล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ