กรมชลฯเผยฝนตกหนักลงมาเพิ่มทำให้แม่น้ำสายต่างๆ ยังมีระดับน้ำสูงขึ้น

ข่าวทั่วไป Tuesday March 29, 2011 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ ล่าสุด เวลา 09.30 น. (29 มี.ค. 54) ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ฝนที่ตกหนักลงมาเพิ่มเติมตั้งแต่เมื่อวานนี้(28 มี.ค.) วัดปริมาณฝนสูงสุดได้ 150 — 280 มิลลิเมตร ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายต่างๆ เพิ่มสูงขึ้น มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ต่างๆ รวม 23 อำเภอ แบ่งตามพื้นที่ลุ่มน้ำได้ดังนี้ พื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง จำนวน 5 อำเภอ คือ อำเภอปากพนัง เชียรใหญ่ หัวไทร เฉลิมพระเกียรติ มีระดับน้ำสูงขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และชะอวด ระดับน้ำในแม่น้ำสายต่างๆ เพิ่มสูงขึ้น มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ ประมาณ 0.80 — 1.00 เมตร ซึ่งกรมชลประทาน ได้ทำการเปิดประตูระบายน้ำ(ปตร.) ทุกแห่งในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. 54 เป็นต้นมา เพื่อให้น้ำที่ท่วมขังไหลลงสู่ทะเลได้มากยิ่งขึ้น เฉลี่ยวันละประมาณ 80 ล้านลูกบาศก์เมตร จนถึงปัจจุบันสามารถระบายน้ำที่ท่วมขัง ได้รวมประมาณ 250 — 300 ล้านลูกบาศก์เมตร

ในส่วนของพื้นที่ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ระดับน้ำในคลองต่างๆ เริ่มลดลง การระบายน้ำยังคงระบายได้ดี แต่ยังคงมีน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่ง กรมชลประทาน ยังคงเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังอย่างต่อเนื่อง ส่วน พื้นที่ลุ่มน้ำตาปี ได้แก่ อำเภอพิปูน ช้างกลาง ถ้ำพรรณรา ฉวาง ทุ่งใหญ่ และนาบอน ฝนที่ตกบริเวณต้นน้ำอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำตาปีเพิ่มสูงขึ้นอีก มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตอำเภอพิปูนและฉวางบางส่วน พื้นที่ลุ่มน้ำตรัง ได้แก่ อำเภอทุ่งสง และบางขัน ฝนตกหนักกระจายทุกพื้นที่ ระดับน้ำในลำน้ำสายต่างๆ ยังทรงตัว การระบายน้ำยังระบายได้ดี

สำหรับในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ฝนที่ตกหนักลงมาเพิ่มเติมเมื่อวานนี้(28 มี.ค.) วัดปริมาณฝนสูงสุดที่บริเวณอ่างเก็บน้ำป่าพะยอม ได้ 152 มิลลิเมตร ฝนที่ตกหนักส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายต่าง ๆ มีระดับสูงขึ้น โดยมีพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมแล้ว 11 อำเภอ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตร ชายทะเลสาบสงขลา ซึ่งมีลักษณะเป็นที่ราบลุ่มต่ำบริเวณกว้าง

จังหวัดสงขลา ฝนที่ตกลงมาเพิ่ม ทำให้ระดับน้ำในทะเลสาบสงขลาสูงขึ้นอีก กอปรกับปริมาณน้ำที่ไหลลงมาจากพื้นที่อำเภอระโนด กระแสสินธุ์ สทิงพระ และสิงหนคร รวมถึงปริมาณน้ำที่ไหลหลากลงมาจากเทือกเขาบรรทัด ส่งผลให้แนวโน้มระดับน้ำในแม่น้ำทะเลสาบสงขลาเพิ่มสูงขึ้นอีก และยังคงมีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 2 อำเภอ คือ ระโนด และกระแสสินธุ์ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่อยู่ติดกับบริเวณรอบๆ ทะเลสาบสงขลา ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 0.30 — 1.00 เมตร

จังหวัดนราธิวาส ฝนที่ตกต่อเนื่อง ตั้งแต่เย็นวานนี้(28 มี.ค.54) วัดปริมาณฝนสูงสุดที่อ.เมืองนราธิวาสได้ 395 มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำท่วมขังถนนในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาสหลายสาย ได้แก่ ถนน ณ นคร ถนนหน้าสนามกีฬา เป็นต้น เนื่องจากระบายน้ำไม่ทัน ส่วนระดับน้ำในคลองศูนย์ราชการยังต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 0.60 ม. แนวโน้มระดับน้ำจะสูงขึ้น ทั้งนี้ ได้เปิดประตูน้ำยะกัง(ปลายคลองศูนย์ราชการ)ตั้งแต่เย็นวานนี้ ซึ่งจะได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อนึ่ง จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงยังคงปกคลุมบริเวณภาคใต้และคาดว่าจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลอันดามันในวันนี้ ทำให้ภาคใต้มีฝนชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ต่อไปอีก 1-2 วัน ซึ่งกรมชลประทาน จะได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จะแจ้งให้ทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ