ฝรั่งเศสเตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ตามคำร้องขอของเทปโก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 29, 2011 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อารีวา เอสเอ ของฝรั่งเศสเตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญ 2 คนมายังญี่ปุ่น ตามคำร้องขอของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโก เพื่อช่วยเหลือบริษัทในการแยกสารกัมมันตรังสีออกจากน้ำที่ปนเปื้อนในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอิริค เบสสัน รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม พลังงาน และเศรษฐกิจดิจิตอล กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ทางคณะกรรมการพลังงานทางเลือกและพลังงานปรมาณูของฝรั่งเศสได้ยืมตัวผู้เชี่ยวชาญดังกล่าวจากทางบริษัท แต่หลังจากที่ญี่ปุ่นได้ขอตัวผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับมือกับน้ำที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีแล้ว ทางเราก็เตรียมพร้อมที่จะส่งผู้เชี่ยวชาญไปให้เช่นเดียวกับผู้เชี่ยวชาญในด้านอื่นๆ รวมทั้งจะให้การสนับสนุนเพิ่มเติมหากทางญี่ปุ่นยื่นเรื่องมา

เบสสันกล่าวต่อไปว่า ขณะนี้การสรุปสถานการณ์ที่แน่นอนที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นไปด้วยความลำบาก ผู้เชี่ยวชาญจากฝรั่งเศสทั้ง 2 คนนี้จะช่วยทำให้เราเข้าใจสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้าได้ดีขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ บริษัท อารีวาทำหน้าที่เกี่ยวกับการดำเนินการด้านเชื้อเพลิงอ็อกไซด์ยูเรเนียมและพลูโตเนียมให้กับบริษัทพลังงานของญี่ปุ่นหลายราย ซึ่งเชื้อเพลิงดังกล่าวได้มีการนำมาใช้ที่เตาปฏิกรณ์ที่ 3 ที่โรงไฟฟ้า ซึ่งมีการส่งเชื้อเพลิงจากฝรั่งเศสไปเมื่อปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ