นายกฯญี่ปุ่นยอมรับยังไม่สามารถคาดการณ์สถานการณ์วิกฤตนิวเคลียร์ได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 29, 2011 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า สถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซึ่งมีการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ ขณะที่สภาพแวดล้อมที่เป็นอันตรายส่งผลกระทบต่อการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสี

นายยูคิโอะ เอดาโนะ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่น กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบสารกัมมันตรังสีในระดับที่เป็นอันตรายเป็นครั้งแรกด้านนอกอาคารที่ตั้งเตาปฏิกรณ์ แต่ยังไม่พบว่า ระดับการปนเปื้อนนอกบริเวณพื้นที่รัศมี 20 กิโลเมตรรอบโรงไฟฟ้าฟูกุชิม่า ไดอิจินั้น เป็นอันตราย

การป้องกันไม่ให้น้ำที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีเล็ดลอดออกมายังพื้นดินและสภาพอากาศนั้นถือเป็นหน้าที่หลักในการควบคุมภัยพิบัติที่เกิดขึ้นจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

นายกฯญี่ปุ่นกล่าวว่า เรายังไม่สามารถวางมือในเรื่องสถานการณ์ด้านนิวเคลียร์ได้ และเราจะเดินหน้าต่อไปด้วยความใส่ใจอย่างเต็มที่

บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโก เผยตรวจพบพลูโตเนียมในพื้นดินซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ นับเป็นอีกสถานการณ์ที่สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เทปโกระบุว่า พลูโตเนียมรั่วไหลออกมาจากเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ของโรงงาน แต่ไม่ได้เป็นปัจจัยที่เสี่ยงต่อสุขภาพของมนุษย์มากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ