ญี่ปุ่นยังไม่ยืนยันน้ำที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีไหลสู่แหล่งน้ำภายนอก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 29, 2011 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางสำนักงานยังไม่ได้รับการยืนยันว่า น้ำที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่ถูกนำมาใช้เติมในคูระบายน้ำใต้ดินที่เชื่อมต่อไปยังเตาปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิได้ไหลล้นออกไปยังแหล่งน้ำภายนอก

สำนักงานความปลอดภัยฯยังระบุด้วยว่า ระดับน้ำในคูระบายนั้นอยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 55-70 เมตรนั้นยังอยู่ในระดับที่ทรงตัว และเจ้าหน้าที่ได้ใช้มาตรการเพื่อป้องกันน้ำล้นทะลักออกมาแล้ว

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ตั้งอยู่บนชายฝั่งที่ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในบรรดาคูระบายน้ำที่เชื่อมต่อไปยังอาคารซึ่งเป็นที่ตั้งของเตาปฏิกรณ์ที่ 1 - 3 นั้น ระดับน้ำในร่องที่เชื่อมถึงเตาปฏิกรณ์ที่ 1 อยู่ต่ำกว่าระดับโพรงในผืนดืน 10 เซนติเมตร โดยบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโกได้นำกระสอบทรายและอิฐมากั้นที่บริเวณรอบๆโพรงแล้ว

เจ้าหน้าที่เชื่อว่า น้ำในคูระบายน้ำนั้นมาจากอาคารที่ตั้งเตาปฏิกรณ์และคลื่นสึนามิที่พัดเข้ามาหลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 9 ริกเตอร์เมื่อวัรที่ 11 มี.ค. โดยสำนักงานความปลอดภัยฯได้สั่งการให้เทปโกนั้นเฝ้าระวังน้ำในคูระบาย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา น้ำในคูระบายด้านนอกอาคารที่ตั้งเตาปฏิกรณ์ที่ 2 นั้นมีสารกัมมันตรังสีสูงถึงกว่า 1,000 มิลลิซีเวิร์ต โดยเทปโกคาดว่า น้ำที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีนั้นมาจากแท่งเชื้อเพลิงที่หลอมละลายไปส่วนหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ