Kyodo News' Q&A: พลูโตเนียมที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าอันตรายเพียงใด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 29, 2011 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือ เทปโก ตรวจพบพลูโตเนียมในพื้นดิน 5 จุดในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ สำนักข่าวเกียวโดจึงให้ข้อมูลเกี่ยวกับสารพิษดังกล่าวและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับสุขภาพของมนุษย์ดังต่อไปนี้

ถาม: พลูโตเนียมมีคุณลักษณะสำคัญอย่างไร

ตอบ: พลูโตเนียมจะแผ่รังสีอัลฟา ซึ่งรังสีดังกล่าวจะสะสมอยู่ในกระดูกและปอดของผู้ที่สูดดมเข้าไป และอาจกลายเป็นมะเร็งได้ พลูโตเนียม-239 มีค่าครึ่งชีวิตซึ่งกินเวลานานถึง 24,000 ปี นอกจากนั้นยังสามารถแผ่รังสีภายในร่างกายมนุษย์ได้เรื่อยๆ และกำจัดได้ยากมาก

ถาม: พลูโตเนียมที่ค้นพบในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

ตอบ: ค่าพลูโตเนียม-238 ไอโซโทป ที่อ่านได้ ณ จุดหนึ่งในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อยู่ที่ 0.54 เบ็กเคอเรล/ดิน 1 กิโลกรัม ซึ่งเทปโกระบุว่าปริมาณดังกล่าวเท่ากับที่พบในดินทั่วไป ดังนั้นจึงไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ด้านผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานความปลอดภัยอุตสาหกรรมและนิวเคลียร์ก็กล่าวว่า พลูโตเนียมระดับดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อสุขภาพของมนุษย์

ถาม: พลูโตเนียมแพร่กระจายจากเตาปฏิกรณ์ได้ไกลเพียงใด

ตอบ: พลูโตเนียมเป็นธาตุหนักจึงไม่แพร่กระจายไปไกลมากนัก แต่เนื่องจากมีการตรวจพบสารกัมมันตรังสีอื่นๆ นอกอาคารที่ตั้งของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้จับตาดูสถานการณ์อย่างระมัดระวัง

ถาม: พลูโตเนียมแตกต่างอย่างไรจากสารกัมมันตรังสีอื่นๆที่เคยตรวจพบ อย่างสารกัมมันตรังสีไอโอดีนและซีเซียม

ตอบ: สารไอโอดีนและซีเซียมรั่วไหลในรูปของก๊าซ แต่พลูโตเนียมจะรั่วไหลออกมาก่อนระเหยเป็นไอ และพลูโตเนียมมีจุดเดือดที่ 3,232 องศาเซลเซียส หมายความว่าสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์อันตรายมาก เนื่องจากการผสมกันระหว่างเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่ได้รับความเสียหายและน้ำอาจทำให้พลูโตเนียมรั่วไหลออกมาภายนอกได้

ถาม: พลูโตเนียมมาจากจุดใด

ตอบ: ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้อย่างแน่นอนว่าพลูโตเนียมมาจากจุดไหน แต่อาจมาจากเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ที่ผลิตไฟฟ้าพลังพลูโตเนียมด้วยการใช้เชื้อเพลิงออกไซด์ผสมระหว่างพลูโตเนียมกับยูเรเนียม อย่างไรก็ดี พลูโตเนียมอาจรั่วไหลออกมาจากเตาปฏิกรณ์ตัวใดก็ได้จากเตาปฏิกรณ์ที่มีอยู่ 4 ตัว เนื่องจากพลูโตเนียมเป็นผลพลอยได้จากการผลิตไฟฟ้าพลังยูเรเนียม

ถาม: ควรทำอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้ยูเรเนียมแพร่กระจายไปมากกว่านี้

ตอบ: ต้องเพิ่มความพยายามในการหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์และบ่อเก็บแท่งเชื้อเพลิงใช้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ