อินโดฯยันประเทศต้องมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แม้มีกระแสค้านท่ามกลางวิกฤตในญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 29, 2011 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียจำเป็นต้องมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แม้ว่าขณะนี้จะมีเสียงคัดค้านของผู้ไม่เห็นด้วยเพิ่มมากขึ้น อันเนื่องมาจากวิกฤตนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น

นายอาหมัด ฟาร์ฮาน ฮาหมิด รองโฆษกสภาที่ปรึกษาประชาชนกล่าวว่า "อินโดนีเซียยังจำเป็นต้องมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องหาทำเลที่มั่นคงที่สุดสำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งขณะนี้เกาะกลิมันตันเป็นหนึ่งในทำเลที่ตั้งที่มีความมั่นคงทางภูมิศาสตร์มากที่สุดในอินโดนีเซีย"

ความปลอดภัยของประชากรต้องมาเป็นอันดับแรก "สิ่งสำคัญอันดับที่สองคือตัวเลือกด้านเทคโนโลยี"

"เราต้องไม่เพียงแค่คิดหาทางป้องกันการรั่วไหลของรังสีจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เท่านั้น แต่ต้องคำนึงถึงวิธีการรับมือกับของเสียที่เกิดจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และปัญหาอื่นๆ ด้วย"

นายฮาหมิดกล่าวว่า ไม่ว่าการตัดสินใจของรัฐบาลจะออกมาเป็นอย่างไร ประเด็นเรื่องความปลอดภัยของประชาชนจะเป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่ง

"ตราบใดที่ยังไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยให้กับประชาชนได้ แน่นอนว่าเราจะยังไม่เลือกที่ตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเร็วๆนี้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถานการณ์กัมมันตภาพรังสีรั่วไหลที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าได้จุดกระแสคัดค้านเรื่องการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในอินโดนีเซียเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ และนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม

ด้านนายฮัตตา ราจายา รัฐมนตรีฝ่ายประสานงานกล่าวว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นทางเลือกสุดท้ายของอินโดนีเซีย ขณะที่นายกัสติ มูฮัมเหม็ด รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า อินโดนีเซียยังไม่พร้อมที่จะมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ