ศชอ.คาดใช้งบเบื้องต้น 2 พันลบ.ช่วยน้ำท่วมภาคใต้ เสนอ ครม.สัปดาห์หน้า

ข่าวทั่วไป Wednesday March 30, 2011 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชเยนทร์ มุตตามระ รองผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการกำกับติดตามช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศชอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ประเมินว่าจะยังคงมีภาวะฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ภาคใต้ไปอีก 1-2 วันนี้ พร้อมกันนี้ที่ประชุม คชอ.เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในสัปดาห์หน้า(4 เม.ย.) เพื่อให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนครอบครัวละ 5,000 บาท ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณราว 2,000 ล้านบาท โดยขณะนี้มีราษฎรได้รับความเดือดร้อนแล้วมากกว่า 3 แสนครอบครัว

ทั้งนี้ ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ จะมีการประชุม ศชอ.เพื่อประเมินความเสียหายอีกครั้ง ก่อนนำสรุปเสนอครม.ในวันจันทร์

ส่วนการตั้งงบประมาณนั้น จะต้องกำหนดหลักเกณฑ์ให้มีความชัดเจนมากกว่าการให้ความช่วยเหลือในครั้งก่อน แต่หากผู้ประสบอุทกภัยที่เคยได้รับความช่วยเหลือในครั้งที่แล้ว และพบว่าครั้งนี้ยังประสบความเดือดร้อนอีกและเข้าหลักเกณฑ์ก็ยังสามารถได้รับการช่วยเหลืออีกครอบครัวละ 5,000 บาทด้วย ซึ่งการจ่ายเงินชดเชยจะอาศัยหลักเกณฑ์ตั้งแต่กรณีเกิดความเสียหายเล็กน้อยไปจนถึงกรณีที่เกิดความเสียหายแก่บ้านทั้งหลัง โดยรัฐบาลจะเร่งจ่ายเงินช่วยเหลือให้แก่ราษฎรที่เดือดร้อนได้ภายใน 1 เดือน

นายวิชเยนทร์ กล่าวว่า สำหรับภาพรวมความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุอุทกภัยในครั้งนี้ คชอ.ต้องรอประเมินสถานการณ์ก่อน เนื่องจากขณะนี้กลุ่มฝนได้เคลื่อนตัวจากอ่าวไทยไปยังฝั่งอันดามัน ซึ่งจังหวัดที่จะได้รับผลกระทบต่อไป ได้แก่ กระบี่, พังงา, ภูเก็ต, สตูล และตรัง โดยรอบนี้ถือว่าปริมาณน้ำฝนมากกว่าอุทกภัยในช่วงปลายปีที่ผ่านมา และจากภาวะฝนตกต่อเนื่องในช่วง 3 วัน พบว่ามีปริมาณน้ำฝนมากถึง 600-700 มิลลิเมตร ซึ่งเทียบกับครั้งก่อนอยู่ที่ 300-400 มิลลิเมตรเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ