จนท.สหรัฐเผยพลูโตเนียมที่ตรวจพบใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่นมีปริมาณน้อย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 30, 2011 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีเตอร์ ลียงส์ รักษาการผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานพลังงานนิวเคลียร์ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ระดับพลูโตเนียมที่ตรวจพบในพื้นดินที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมาไดอิจิของญี่ปุ่นนั้น มีปริมาณไม่มากนัก

"หากพบพลูโตเนียมปริมาณมากก็น่าเป็นห่วง แต่ปริมาณที่ตรวจพบ ณ จุดนี้นั้นมีไม่มากนัก" นายลียงส์กล่าวในระหว่างการรายงานต่อคณะกรรมการพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ

นอกจากนี้ นายลียงส์ยังตั้งข้อสังเกตว่า การตรวจพบพลูโตเนียมที่มาจากทั้งการทำงานของเตาปฏิกรณ์และบ่อกักเก็บเชื้อเพลิงที่ใช้แล้ว ไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจ

ด้านบริษัท โตเกียว อิเล็คทริก พาวเวอร์ โค ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานของเตาปฏิกรณ์ที่ได้รับความเสียหาย ระบุว่า ตรวจพบสารพลูโตเนียมในพื้นดินในที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมาไดอิจิ ทั้ง 5 แห่ง

นายลียงส์กล่าวเสริมว่า ถึงแม้ว่าระบบหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้าฟูกุชิมาไดอิจิที่กำลังมีปัญหาจะเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างดีพอในวันนี้ และยังได้เปิดเผยถึงแผนของสหรัฐในการส่งหุ่นยนต์ที่ป้องกันอันตรายจากกัมมันตภาพรังสีไปช่วยแก้ปัญหาวิกฤตนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น

นายลียงส์แนะนำว่า อุบัติเหตุนิวเคลียร์ในญี่ปุ่นจะไม่มีผลกระทบต่อนโยบายพลังงานของสหรัฐ โดยกล่าวว่า "เรามองว่าพลังงานนิวเคลียร์เป็นส่วนประกอบที่สำคัญต่อการดำเนินงานโดยรวมที่เรากำลังพยายามพัฒนาพลังงานสะอาด" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ