IAEA แนะญี่ปุ่นยกระดับการติดตามสถานการณ์กัมมันตรังสีปนเปื้อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 31, 2011 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานปรมาณูสากลหรือ IAEA แนะนำให้ญี่ปุ่นเพิ่มการติดตามสถานการณ์ปนเปื้อนกัมมันตรังสีในบริเวณใกล้เคียงกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติในจังหวัดฟูกุชิม่า และเพิ่มมาตรการในอพยพประชาชน หากเห็นว่าจำเป็น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายยูคิโอะ เอดาโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวในการแถลงข่าวว่า เรายังไม่มีแผนการอพยพประชาชนในขณะนี้ แต่โดยปกติแล้ว ระดับสารกัมมันตรังสีที่ตรวจพบในดินปริมาณมากนั้น หากเกิดขึ้นเป็นเวลานานก็อาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนได้ ดังนั้น เราจำเป็นต้องยกระดับการติดตามสถานการณ์ และใช้มาตรการเพิ่มเติม

นายเอดาโนะกล่าวถึงผลการศึกษาของ IAEA ว่า มีการวัดสารกัมมันตรังสีได้ที่หมู่บ้านไออิตาเตะ ห่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าประมาณ 40 กิโลเมตร ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ระบุให้มีการอพยพประชาชน

เดนิส ฟลอรีย์ รองผู้อำนวยการของ IAEA กล่าวว่า เราได้แนะนำให้ญี่ปุ่นประเมินสถานการณ์อย่างระมัดระวัง ซึ่งทางการญี่ปุ่นเองก็ยอมรับว่าได้มีการประเมินสถานการณ์ต่ำเกินไป

ดังนั้น ทางรัฐบาลจะติดตามระดับของสารกัมมันตรังสีอย่างละเอียดมากขึ้น เช่น ในสภาพอากาศ และจะวิเคราะห์ด้วยว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะเกิดขึ้นยาวนานเพียงใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ