ที่ประชุมรับมือแผ่นดินไหวมอบทุกหน่วยบูรณาการข้อมูลข่าวเชื่อมโยงเป็นระบบ

ข่าวทั่วไป Thursday March 31, 2011 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ นิรัตติวงศกรณ์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมเตรียมการกรณีการเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่มีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ที่ประชุมมอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำแผนและองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ประเทศไทยยังขาดและจะต้องรับรู้เรื่องแผ่นดินไหว เช่น เรื่องของรอยเลื่อนที่เป็นแหล่งกำเนิดของแผ่นดินไหว ตลอดจนสภาพของดินอ่อนที่จะก่อให้เกิดแผ่นดินไหว เป็นต้น ไปจัดทำแผนเสนอที่ประชุมอีกครั้ง โดยเฉพาะในเรื่องของการติดตั้งอุปกรณ์ระบบการเตือนภัย ก่อนนำแผนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติต่อไป ในการเตรียมแผนรองรับกับกรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ขณะเดียวกันยังจะเป็นการสร้างความอุ่นใจให้กับประชาชนมากขึ้น

"ที่ประชุมยังมีความห่วงในเรื่องของการบูรณาการเรื่องของข้อมูลข่าวสาร ซึ่งยังไม่มีการเชื่อมโยงที่เป็นเอกภาพเท่าที่ควร เนื่องจากแต่ละหน่วยงานจะมีฐานข้อมูลที่ต่างกันไป ซึ่งกรณีในเรื่องของเหตุการณ์แผ่นดินไหวเป็นเรื่องที่จะต้องมีข้อมูลที่สามารถที่จะเชื่อมโยงกันได้อย่างเป็นระบบ" เอกสารระบุ

สำหรับกรณีที่ประชาชนมีความกังวลใจและห่วงใยเรื่องของเขื่อนที่อาจจะได้รับผลกระทบหากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวนั้น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)ได้ชี้แจงว่าได้มีการเตรียมแผนไว้รองรับกับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว เช่น การอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยง การติดตั้งอุปกรณ์ระบบเตือนภัย การตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งในการประชุมครั้งต่อไปกฟผ.จะจัดทำแผนอย่างเป็นรูปธรรมเสนอที่ประชุมพิจารณาอีกครั้ง ส่วนจะมีการตั้งศูนย์ดูแลในเรื่องของแผ่นดินไหวเช่นเดียวกับ คชอ. หรือไม่นั้น การประชุมในครั้งต่อไปจะได้มีการหารือและพิจารณาในเรื่องดังกล่าวอีกครั้งเกี่ยวกับความจำเป็นอีกครั้ง

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบเกี่ยวกับแนวโน้มของประเทศไทยที่จะมีการเกิดแผ่นดินไหวอย่างไร และบริเวณใด รวมถึงได้รับทราบถึงแผนปฏิบัติการของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ดูแลรับผิดชอบในเรื่องของการเตรียมการรับมือกับเหตุการณ์แผ่นดินไหว เช่น การให้ข้อมูลความรู้กับประชาชน ในการดูแลปฏิบัติตนเมื่อเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว ทั้งก่อนและหลังเกิดเหตุการณ์ฯ ฯลฯ

อนึ่ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและนักวิชาการ ประกอบด้วย กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กรมอุตุนิยมวิทยา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมทรัพยากรธรณี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร ตลอดจนนักวิชาการ เพื่อประชุมเกี่ยวกับการเตรียมการกรณีการเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ