"เทพเทือก"ปฏิเสธข่าวเหตุอุทกภัยรุนแรงในภาคใต้เนื่องจากการปลูกยางพารา

ข่าวทั่วไป Friday April 1, 2011 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ปฏิเสธการปลูกยางพาราในพื้นที่ภาคใต้ไม่ได้เป็นสาเหตุให้เกิดเหตุอุทกภัยรุนแรง เนื่องจากต้นยางพาราไม่มีรากแก้วทำให้ไม่มีการยึดเกาะดิน และทำให้ดินไม่อุ้มน้ำ แต่เป็นผลจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปในอดีตมากจนคนในพื้นที่คาดไม่ถึง

"ไม่มีใครวิจัยออกมาว่าเป็นไม้ยางพาราแล้วไม่อุ้มน้ำ ถ้าเป็นไม้อื่นถึงจะอุ้มน้ำ มันคงไม่ใช่...ไม่มีใครคาดคิดว่าจะสงกรานต์แล้วน้ำท่วมได้ คนจึงไม่เตรียมตัวเตรียมใจไม่คิดว่าจะเป็นไปได้" นายสุเทพ กล่าว

ทั้งนี้หลังสถานการณ์อุทกกัยในพื้นที่ภาคใต้คลี่คลายแล้ว รัฐบาลต้องรีบจัดสรรงบประมาณเพื่อซ่อมแซมระบบสาธรณูปโภคที่ได้รับความเสียหายเป็นการเร่งด่วน รวมทั้งการช่วยเหลือฟื้นฟูอาชีพให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้ ซึ่งหลังจากได้ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมแล้วพบว่าถนนหนทางได้รับความเสียหายอย่างมากจนไม่สามารถใช้การได้ ซึ่งจะมีการพิจารณาเรื่องนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันที่ 4 เม.ย.

นายสุเทพ กล่าวว่า สำหรับบ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับความเสียหายทั้งหลังนั้นก็จะมีการพิจารณาให้เงินช่วยเหลือหลังละ 1-2 แสนบาท ซึ่งได้สั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อที่จะให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงที และเห็นด้วยที่จะมีการจัดทำแผนรับมือกับสถานการณ์พิบัติให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ