ชาวนาภาคกลางเรียกร้องรัฐตั้งโต๊ะซื้อข้าว-เพิ่มชดเชยโครงการประกันรายได้

ข่าวทั่วไป Friday April 1, 2011 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสมียน หงษ์โต ประธานชมรมเครือข่ายชาวนาภาคกลาง ได้นำชาวนาหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคกลางประมาณเกือบ 1 พันคนเดินทางมาที่กระทรวงพาณิชย์เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลตั้งโต๊ะรับซื้อข้าวจากชาวนาตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยขอให้รับราคาที่ราคาดังนี้

ข้าวเปลือกเจ้า ความชื้น 25% ในราคา 8,500 บาท/ตัน หลังจาก ครม.มีมติอนุมัติมาแล้วก่อนหน้านี้ และกำหนดให้เริ่มโครงการ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันยังไม่สามารถเริ่มดำเนินการได้จริง

พร้อมกันนี้ ขอให้เพิ่มราคาชดเชยตามโครงการประกันรายได้รอบที่ 2 เป็น 3,000 บาท/ตัน จากปัจจุบันที่ชดเชย 2,690 บาท/ตัน และขอให้มัผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.54

สำหรับกลุ่มชาวนาที่เดินทางมาเรียกร้องในครั้งนี้ ประกอบด้วย ชาวนาจาก จ.สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา อุตรดิตถ์ และชัยนาท โดยคาดว่าจะมีชาวนาจาก จ.นครสวรรค์ และ จ.กำแพงเพชร ทยอยเดินทางมาสมทบอีก

นายเสมียน กล่าวว่า จะรอฟังคำตอบจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าว (กขช.) ซึ่งหากไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจก็จะปักหลักชุมนุมเพื่อเรียกร้องรัฐบาลต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ชาวนา 10 อำเภอในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี และชาวนา22 จังหวัดภาคกลาง จำนวนกว่า 1,000 คน รวมตัวชุมนุมบริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำและเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลระบาดหนักส่งผลให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ