อียูเชื่อวิกฤตินิวเคลียร์ญี่ปุ่นมีผลกระทบต่อการประชุมสภาพอากาศโลกเปลี่ยนแปลง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 4, 2011 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาร์เทอร์ รุนเก-เมทซ์เกอร์ ตัวแทนการประชุมจากคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่า วิกฤตินิวเคลียร์ที่กำลังเกิดขึ้นในญี่ปุ่นอาจมีผลกระทบต่อการประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลกอย่างแน่นอน

โดยนายรุนเก-เมทซ์เกอร์ให้สัมภาษณ์ในการประชุมนอกรอบเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพของอากาศของสหภาพประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่า วิกฤติกัมมันตภาพรังสีที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมา ไดอิจิ จะผลักดันให้ทั่วโลกมองหาเทคโนโลยีที่ดีกว่าซึ่งมีความเสี่ยงน้อยลงในอนาคต

"จะมีการพิจารณาทางการเมืองหลายประเด็น และจะมีการหยิบยกขึ้นมากล่าวในการประชุมที่กรุงเทพและตลอดทั้งปี เนื่องจากยังมองไม่เห็นว่าเหตุการณ์ที่ฟูกุชิมาจะยุติลงเช่นไร" นายรุนเก-เมทซ์เกอร์กล่าว

แต่อย่างไรก็ตาม นายรุนเก-เมทซ์เกอร์กล่าวเสริมว่า เขาไม่คิดว่าวิกฤตินิวเคลียร์ที่ญี่ปุ่นจะมีผลกระทบในด้านลบต่อพันธกิจของนานาชาติในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน

ขณะเดียวกัน นายรุนเก-เมทซ์เกอร์ตั้งข้อสังเกตว่า พลังงานนิวเคลียร์เป็นแหล่งพลังงงานที่ปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำ และโลกอาจพิจารณาขยายพลังงานทางเลือกหมุนเวียนหรือพลังงานฟอสซิลอื่นๆ ที่มีการดักจับและจัดเก็บคาร์บอน

ทั้งนี้ ตัวแทนเกือบ 200 ประเทศได้เข้าร่วมในการประชุม U.N. Framework Convention on Climate Change ซึ่งเริ่มต้นเมื่อวานนี้ โดยผู้เข้าร่วมการประชุมจะวางแผนถึงการดำเนินงานในการประชุมทั้งหมด 6 วัน ซึ่งการประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประชุมครั้งใหญ่ครั้งแรกของยูเอ็นนับตั้งแต่การประชุมเดียวกันครั้งก่อนในประทศเม็กซิโกเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ส่วนการประชุมครั้งต่อไปมีจะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ที่เมืองเดอร์แบน ประเทศแอฟริกาใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ